สถานที่ท่องเที่ยวต้องห้าม(พลาด) เชียงใหม่ ในฤดูหนาวที่กำลังจะมาเยือน

สถานที่ท่องเที่ยวต้องห้าม(พลาด) เชียงใหม่ ในฤดูหนาวที่กำลังจะมาเยือน

สถานที่ท่องเที่ยงยอดฮิตเชียงใหม่ ฤดูหนาว

ขุนช่างเคี่ยน เชียงใหม่

ที่อยู่ : สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
 
 
ขุนช่างเคี่ยน หรือ สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน เป็นสถานีวิจัยเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์กาแฟ ไม้ผลเมืองหนาว อยู่ในเส้นทางเดียวกับพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ และบ้านม้งดอยปุย จุดเด่นที่น่าสนใจของขุนช่างเคี่ยนคือมีต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือที่เรียกกันว่า ซากุระเมืองไทยบานสะพรั่งอยู่ทั่วทั้งพื้นที่จนกลายเป็นดอยสีชมพู เพราะดอกของต้นนางพญาเสือโคร่งเมื่อบานแล้วจะมีสีชมพูสวย และจะบานในช่วงฤดูหนาว ระหว่างปลายเดือนธันวาคม - ต้นเดือนกุมภาพันธ์
 
แนะนำให้สอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนขึ้นไปเที่ยวชม เนื่องจากอากาศในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง การบานของดอกนางพญาเสือโคร่งจึงมีความคลาดเคลื่อนไปในแต่ละปี
 
การเดินทาง
ขุนช่างเคี่ยน อยู่ทางทิศเหนือของยอดดอยปุย ห่างจากพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ประมาณ 8 กิโลเมตร ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 32 กิโลเมตร ตามเส้นทางสายเชียงใหม่-พระธาตุดอยสุเทพ ลักษณะถนนจากเมืองเชียงใหม่ ถึงพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ลาดยางเป็นระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร จากนั้นเป็นถนนโรยกรวดขนาดเล็ก จากพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ไปถึงยอดดอยปุยอีกประมาณ 4 กิโลเมตร และเป็นถนนดินที่มีผิวทางค่อนข้างชำรุด จากยอดดอยปุยไปทางหมู่บ้านม้งขุนช่างเคี่ยนอีกประมาณ 4 กิโลเมตร
 

ดอยแม่ตะมาน หรือ ป่าเกี๊ยะ

ที่ตั้ง : สถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ยะดอยเชียงดาว ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

 

ดอยตะมาน หรือ ป่าเกี๊ยะ (เกี๊ยะ เป็นคำเมืองแปลว่า ต้นสน) ตั้งอยู่ในเขตท้องที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นอยู่กับหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยทั่วไปมีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดปี โดยจะหนาวจัดในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ จากหน่วยงานสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้โดยรอบ อีกทั้งยังมองเห็นยอดดอยเชียงดาวอีกด้วย ในยามเช้าจะมีทะเลหมอก ในตอนกลางคืนจะสามารถมองเห็นดาวได้เต็มท้องฟ้า และในช่วงเดือนมกราคมจะมีดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง จากมุมมองเดียวกันบนสันป่าเกี๊ยะ ในวันที่สายหมอกอื่มเต็มฟ้าราวดั่งทะเลเมฆ จะเห็นยอดเขาของดอยหลวงเชียงดาวโผล่ดั้นเมฆขึ้นมา เด่นตระหง่านคล้ายกับเกาะกลางทะเลเมฆงดงามเกินบรรยาย

ดอยม่อนแจ่ม

ที่อยู่ : โครงการหลวงหนองหอย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
ม่อนแจ่ม คือ ส่วนหนึ่งของโครงการหลวงหนองหอย ในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โครงการหลวงหนองหอยนั้นเป็นโครงการปลูกพืชเมืองหนาว บนดอย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผักสดๆ กรอบๆ และ สตรอเบอรี่ทั้งพันธ์หวาน(พันธ์หวาน 80) พันธ์กรอบ(เปรี้ยวเล็กน้อย) ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 50 กิโลเมตรเท่านั้น ดอยแห่งนี้ห้อมล้อมไปด้วยความงดงามของสายหมอก ทิวเขา และหมู่เมฆ แต่ถ้าชอบทะเลหมอกในจุดสูงที่สุด ก็จะมี อีกที่เป็นที่ใหม่ ชื่อว่า จุดชมวิวบ้านหนองหอยใหม่ ซึ่งทางขึ้นถือว่าโหดแท้ ต้องใช้รถโฟร์วีลเท่านั้นจึงจะขึ้นได้ (โดยชาวเขาที่ชำนาญทางในเส้นนั้น)
 
นักท่องเที่ยวนิยมมาพักที่นี่เป็นจำนวนมาก เพราะสามารถนอนแล้วตื่นขึ้นมาสัมผัสความหนาวเย็น และ ชมทะเลหมอก ที่มีตั้งแต่เช้า สาย บ่ายๆ (แล้วแต่วัน) ในราคาที่ไม่แพงมากนัก ทั้งแบบแคมปิ้งรีสอร์ท แบบบ้าน และ แบบกางเต๊นท์
 
 

นาขั้นบันไดบ้านป่าบงเปียง

ที่อยู่ : บ้านป่าบงเปียง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่
นาขั้นบันไดบ้านป่าบงเปียง เป็นหมู่บ้านที่รายล้อมไปด้วยนาขั้นบันได ต้นข้าวโพด และมีวิถีชีวิตที่ งดงามของชาวเขาปกากะญอ เป็นสถานที่เที่ยว ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและบรรดาช่างภาพที่ชอบเก็บภาพความ อุดมสมบูรณ์ของภูเขาและป่าไม้ หากมาในยามเช้าจะได้พบกับทะเลหมอกและแสงอุ่นยามเช้าแต่ถ้าหากมาช่วงเย็นสามารถ ชมพระอาทิตย์และ แสงยามเย็นสวยๆ ที่ลอดผ่านก้อนเมฆมากระทบกับหุบเขาที่เรียงรายการสลับซับซ้อนเป็นภาพที่งดงามยิ่งนัก
ในช่วงต้นเดือนกันยายน – ปลายตุลาคม นาข้าวที่บ้านป่าบงเปียงจะยังเป็นสีเขียว แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนต้น - กลางเดือนพฤศจิกายน นาข้าวจะให้สีทองงดงาม และถือว่าเป็นทุ่งนาที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย การเดินทางมาที่บ้านป่าปงเปียงต้องอาศัยรถกระบะที่มีแรงกำลังในการขับเคลื่อนเท่านั้น เนื่องจากสภาพถนน แคบขรุขระ และเป็นดินแดงตลอดทาง
 
 

ดอยเชียงดาว (ดอยหลวงเชียงดาว)

ที่อยู่ : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
 
 
ดอยเชียงดาว อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ยอดสูงสุดของดอยเชียงดาว เรียกว่า ดอยหลวงเชียงดาว (เพี้ยนมาจากคำที่ชาวบ้านในละแวกเปรียบเทียบดอยนี้ว่าสูง เพียงดาว) มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนรูปกรวยคว่ำสูง 2,195 เมตร จากระดับน้ำทะเล นับเป็นยอดดอยที่สูงอันดับ 3 ของประเทศรองจากดอยอินทนนท์และดอยผ้าห่มปก จากบนยอดดอยซึ่งเป็นที่ราบแคบๆ สามารถมองเห็นทัศนียภาพอันงดงามรอบด้าน คือ ทะเลหมอกด้านอำเภอเชียงดาว ดอยสามพี่น้อง เทือกดอยเชียงดาว ตลอดจนถึงยอดดอยอินทนนท์อันไกลลิบอากาศเย็น ลมแรง และสมบูรณ์ด้วยดอกไม้ป่าภูเขาที่หาชมได้ยากมากมายรวมทั้งนกและผีเสื้อด้วย
ช่วงที่ดีที่สุดในการเที่ยวชมพันธุ์ไม้บนดอยเชียงดาวคือหลังฤดูฝน ราวเดือนตุลาคมเป็นต้นไป จนถึงฤดูร้อน ระหว่างเดือนมีนาคม - เมษายน เป็นเวลาที่กุหลาบขาวเชียงดาวออกดอกสะพรั่ง
 

ดอยอ่างขาง

ที่อยู่ : ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่
 
ดอยอ่างขาง หรือ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง มีความสูงจากระดับน้ำทะ 1,400 เมตร และมียอดดอยสูงถึง 1,928 เมตร จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปลี่ยนพื้นที่จากไร่ฝิ่นมาเป็นแปลงเกษตรเมืองหนาวเพื่อสร้างรายได้ มีพันธุ์ไม้ผลเมืองหนาวกว่า 12 ชนิด ผักเมืองหนาวกว่า 60 ชนิด และไม้ดอกเมืองหนาวมากกว่า 20 ชนิด จำหน่ายผลิตผลที่ปลูกในโครงการให้แก่นักท่องเที่ยวตามฤดูกาล
ดอยอ่างขาง มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี เนื่องจากอยู่ในหุบเขา โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม - มกราคม อากาศจะเย็นจนน้ำค้างกลายเป็นน้ำค้างแข็ง (แม่คะนิ้ง) สถานที่น่าสนใจบนดอยมีหลายแห่ง พร้อมจุดชมวิวที่สวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในดงดอกไม้กลางหุบเขา นักท่องเที่ยวนิยมมาสัมผัสอากาศหนาวและถ่ายภาพกันอย่างไม่ขาดสาย แต่การเดินทางค่อนข้างคดเคี้ยวคนขับรถต้องมีความชำนาญเป็นอย่างมาก