ไม่ดื่มก็ตับแข็งได้นะ เพราะสาเหตุอะไร..ใครยังไม่รู้เข้ามาอ่านด่วน!!

ไม่ดื่มก็ตับแข็งได้นะ เพราะสาเหตุอะไร..ใครยังไม่รู้เข้ามาอ่านด่วน!!

หลายคนมักเข้าใจว่า การดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุที่ทำตับแข็ง...จริงหรือ? การดื่มทำให้ตับแข็งจริง แต่นั่นเป็นเพียงแค่สาเหตุหนึ่งเท่านั้นค่ะ ความจริงแล้วมีอีกหลายสาเหตุที่คนทั่วไปไม่เคยได้ยิน เช่น ไขมันเกาะตับ การกินยาบางชนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน ถ้าอย่างนั้นมาทำความเข้าใจอาการตับแข็งกันใหม่ดีกว่าค่ะ

ขอบอกก่อนว่า ตับแข็งไม่สามารถรักษาหรือแก้ไขให้กลับมาเป็นปกติได้ แต่ถ้ารักษาแต่เนิ่นๆ และทำตามคำแนะนำของแพทย์ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เนื้อตับถูกทำลายไปมากกว่านี้ค่ะ 

83l1gnmd

 

ตับแข็ง เป็นภาวะของโรคตับที่ทำให้เกิดการอักเสบและทำลายตับ ดังนั้นเมื่อมีอาการอักเสบเกิดขึ้นซ้ำๆ เนื้อเยื่อดีของตับจะถูกทำลาย ทำให้เกิดแผลเป็นและพังผืดขึ้นมาแทนที่ เนื้อตับจึงสูญเสียความยืดหยุ่นกลายเป็นตับแข็งในที่สุด ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ตับแข็งนอกจากจะมาจากการดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ยังมีสาเหตุต่างๆ ดังนี้ 

- การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดต่างๆ เช่น ไวรัสตับอักเสบบีและซี การติดเชื้อแบคทีเรีย การติดเชื้อรา การติดเชื้อพยาธิ 
- การรับประทานยาบางชนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน 
- การได้รับสารพิษที่มีผลต่อตับ 
- ตับอักเสบจากภูมิต้านทานของตัวเองที่ทำงานไม่ปกติ 
- ไขมันเกาะตับ 

สาเหตุเหล่านี้เองที่จะทำให้ตับทำงานน้อยลง ส่งผลให้อาจมีอาการต่างๆ เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร คลื่นไส้ น้ำหนักลด สับสน มึนงง ความจำไม่ดี ถ้าเป็นมากขึ้นอาจคันตามตัว หรือมีอาการตัวเหลืองในระยะนี้ นอกจากนี้ตับแข็งอาจส่งผลต่อการไหลเวียนเลือด ทำให้ความดันในเส้นเลือดสูงขึ้น มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ เลือดออกง่าย ม้ามโต ขาบวม มีน้ำในช่องท้อง ผิวหนังมีจุดเล็กๆ แดงๆ มีเส้นเลือดผิดปกติในช่องทางเดินอาหาร ซึ่งถ้าเส้นเลือดแตกอาจทำให้ถ่ายเป็นเลือดได้ 

การหยุดยั้งกระบวนการอักเสบ ตัวการร้ายที่ทำให้เกิดพังผืดในตับ จะรักษาตามสาเหตุและระดับของเนื้อตับถูกทำลาย ซึ่งแพทย์จะพิจารณาวิธีการที่เหมาะสมกับแต่ละคน แต่การรักษานี้ไม่ใช่หน้าที่ของแพทย์เพียงอย่างเดียว ตัวผู้ป่วยเองก็ต้องดูแลและเอาใจใส่ตัวเองดังนี้ 

- หลีกเลี่ยงทุกสิ่งที่ทำให้ตับถูกทำลาย เช่น ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ควบคุมน้ำหนักเพื่อป้องกันไขมันเกาะตับ งดรับประทานยาที่เป็นอันตรายต่อตับ 
- อย่างดรับประทานโปรตีน เพราะจะทำให้การเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอผิดปกติ ควรรับประทานโปรตีนที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา ถั่วเหลือง 
- จำกัดการรับประทานอาหารรสเค็มและเกลือ เพราะจะทำให้มีอาการบวมมากขึ้น 
- หลี่กเลี่ยงการรับประทานยาและสมุนไพรที่ส่งผลต่อตับ 

เห็นไหมคะ ตับแข็งเป็นโรคที่น่ากลัวอยู่ไม่น้อย แถมยังมีสาเหตุที่ไม่ได้มาจากการดื่มแอลกอฮอล์เพียงอย่างเดียว สาวๆ จึงต้องงดทุกสิ่งทุกอย่างที่สุ่มเสี่ยง เพราะการเป็นโรคใดโรคหนึ่งอาจนำมาซึ่งโรคร้ายอีกหลายโรคตามมา การหมั่นดูแลตัวเอง ใส่ใจสุขภาพ ออกกำลังกายเป็นประจำ และให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกิน จะช่วยให้ร่างกายของเราไม่เจ็บป่วยได้นะคะ