ชาวนาพิจิตร!!  ส่งหนังสือถึงรบ.เร่งแก้ราคาข้าวตกต่ำ เผยโดนเอาเปรียบ

ชาวนาพิจิตร!! ส่งหนังสือถึงรบ.เร่งแก้ราคาข้าวตกต่ำ เผยโดนเอาเปรียบ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 28 ตุลาคม 2559 นายมานะ วุฒิยากร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังกรด และนายมานะ อินทโชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังสำโรง พร้อมด้วยกลุ่มเกษตรกรทำนาปี อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร และเกษตรกรชาวนาตำบลดงตะขบ อ.ตะพานหิน กว่า 200 คน ได้เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดพิจิตร เพื่อยื่นหนังสือให้กับนายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร โดยมีนายพัฒนา ล้อมวงษ์โสภณ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิจิตร ได้รับเรื่องร้องทุกข์ของกลุ่มเกษตรกรชาวนา 2 อำเภอ

นายมานะ ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรทำนาปี อำเภอบางมูลนาก กล่าวว่า ในนามของกลุ่มเกษตรกรทำนาปีอำเภอบางมูลนาก อยากให้รัฐบาลแก้ไขผลผลิตข้าวที่ตกต่ำในเวลานี้ เพราะตอนนี้ กลุ่มเกษตรกรชาวนาที่ปลูกข้าวนาปี โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ 105 ทราบข่าวมาว่า พ่อค้าคนกลาง รวมทั้งสมาคมโรงสีข้าว จะรับซื้อข้าวหอมมะลิ 105 เกวียนละไม่เกิน 7,000 บาท ซึ่งตรงนี้ เกษตรกรชาวนาผู้ปลูกข้าวนาปีอยู่ไม่ได้แน่นอน

201610281309301-20021028190207

นายมานะ กล่าวอีกว่า ต้นทุนการผลิตข้าว 1 ไร่ ได้ 500 กก./ไร่ หากเกวียนละ 7,000 บาท เกษตรกรชาวนาจะได้เงิน 3,500/ไร่ ลองนึกเอา ค่าเช่านา 1 ไร่/1,500 บาท ไหนจะค่าปุ๋ย ค่ายา และค่ารถเกี่ยวข้าวอีก ตรงนี้เกษตรกรชาวนาอยู่ไม่ได้แน่นอน ที่เรามาในวันนี้ อยากให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรประสานไปยังท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาให้ได้ในราคาเกวียนละ 1 หมื่น หากไม่ได้ พวกเราก็จะมากันใหม่

นายมานะ กล่าวอีกว่า อยากให้ท่านผู้ว่าฯและรัฐบาลหากมาตรการในการแก้ไขก่อนที่จะมีการเก็บเกี่ยวข้าว เพราะเดือนหน้าก็จะเก็บเกี่ยวกันแล้ว ตอนนี้กลุ่มพ่อค้าข้าวกดราคาข้าวกันแล้ว ผู้ว่าฯและรัฐบาลน่าจะหามาตรการในการแก้ไข และช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา ที่ผ่านมารัฐบาลชอบอิงราคาตามตลาดโลก เอาราคาในอาเซียนมาคุยกัน

ทางด้านนายพัฒนา ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ผมจะนำหนังสือร้องทุกข์ของกลุ่มเกษตรกรชาวนาที่มากันในวันนี้ ส่งไปให้กับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และเราจะประสานไปในหลายหน่วยงานให้เข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งเราจะดำเนินการภายใน 3 วันนี้ เพื่อให้ส่วนกลางได้รับเรื่อง เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป