เกาะสมุยเผชิญวิกฤตแล้ง!!!  ถึงขั้นวิกฤตน้ำในอ่างเก็บน้ำพรุยังคงแห้งขอดไม่มีน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปา

เกาะสมุยเผชิญวิกฤตแล้ง!!! ถึงขั้นวิกฤตน้ำในอ่างเก็บน้ำพรุยังคงแห้งขอดไม่มีน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปา

วันที่ 28 ตุลาคม  เมื่อเวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันสถานการณ์ภัยแล้งบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ยังอยู่ในขั้นวิกฤตน้ำในอ่างเก็บน้ำพรุหน้าเมือง พรุกระจูด น้ำตกหินลาด ยังคงแห้งขอดไม่มีน้ำดิบใช้ผลิตน้ำประปา และที่สามารถทำได้เพียงอย่างเดียวในช่วงนี้ก็คือผลิตน้ำประปาจากน้ำทะเล สถานีผลิตน้ำบ้านปลายแหลม ต.บ่อผุด และสถานีผลิตน้ำพรุกระจูด ต.ลิปะน้อย
นายสุรพงศ์ สมหวัง ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเกาะสมุย กล่าวว่า ในช่วงนี้รถบรรทุกน้ำจาก กปภ.เกาะสมุย กปภ.สุราษฎร์ธานี เทศบาลนครเกาะสมุย จำนวน 14 คัน ยังคงวิ่งแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนตามบ้านเรือนที่น้ำประปาไม่ไหลอยู่ทุกวัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ส่วนสถานีผลิตน้ำประปาจากน้ำทะเลที่พรุกระจูด และบ้านปลายแหลม ยังคงเดินเครื่องผลิตเต็มกำลัง พร้อมกับจ่ายน้ำตามพื้นที่ได้บางส่วน โดยใช้วิธีสลับวันจ่ายน้ำตามพื้นที่
ด้านการทำฝนหลวงของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ กรมฝนหลวง ก็ยังคงน้ำเครื่องบินขึ้นบินตรวจสภาพอากาศเพื่อทำฝนหลวงอยู่ทุกวัน เฉลี่ยวันละ 2-3 ครั้ง แต่พบว่ายังไม่ได้ผลสำเร็จ เพราะมีปัญหาและอุปสรรคอย่างหนึ่งก็คือ สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย และมีกระแสลมพัดแรง แต่ถึงอย่างไรการทำฝนหลวงก็จะทำยาวไปถึงกลางเดือนธันวาคมนี้ หรือจนกว่าจะมีฝนตกลงมาจนมีน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาได้ตลอด 24 ชั่วโมง
201610281613401-20060530143915
ขณะที่ข่าวแจ้งว่า นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาค ได้ประสานไปยังนายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อขอเครื่องจักรมาขุดเจาะน้ำบาดาลที่อ่างเก็บน้ำพรุกระจูด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างเร่งด่วน