สะเทือนใจ!! หมอทำคลอดทารกหัวขาด ญาติร้องหมอไม่รับผิดชอบ

สะเทือนใจ!! หมอทำคลอดทารกหัวขาด ญาติร้องหมอไม่รับผิดชอบ

หมอทำคลอดทารกหัวขาด

หมอทำคลอดทารกหัวขาด

          ญาติสุดสะเทือนใจ หมอทำคลอดเด็กหัวขาด ได้เงินชดเชย 4 แสน ร้องหมอไม่รับผิดชอบ-ด้านแพทย์ผู้ทำคลอดขณะนี้ลาพักร้อน

          จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพของทารกน้อยที่ระบุว่าถูกโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.พัทลุง ทำคลอด แต่ดึงจนเด็กหัวหลุด เสียชีวิต โดยเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2559 โดยแม่ของเด็กคนที่เสียชีวิตคือ น.ส.ปู (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ขณะนี้นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งญาติเล่าว่า เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้พา น.ส.ปู ไปคลอดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.พัทลุง ต่อมาทางโรงพยาบาลแรกได้ส่งตัวไปทำคลอดที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง ทางโรงพยาบาลที่สองได้ใช้เครื่องดูดทารกออกจากท้องแม่ แต่ปรากฏว่า ทารกที่ออกมาจากท้องแม่มีแต่ส่วนหัว ลำตัวถูกดึงขาดและเก็บอยู่ที่โรงพยาบาลแรกที่ไปคลอด
 
          หลังเกิดเหตุทางโรงพยาบาลก็ไม่เคยออกมารับผิดชอบ ขณะทำคลอดก็ไม่แจ้งปัญหาให้ญาติรับรู้ และได้รับรู้เหตุร้ายก็ตอนได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลที่สอง ญาติจึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับแพทย์เวรโรงพยาบาลดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด ได้เจรจาเบื้องต้นแจ้งว่าจะเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวให้เป็นเงิน 4 แสนบาท ทางญาติได้เข้าร้องเรียนศูนย์ดำธงธรรม จ.พัทลุงว่า หลังเกิดเหตุแพทย์คนดังกล่าวไม่เคยแสดงความรับผิดชอบ มีเพียงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดลงพื้นที่พบญาติและรับปากว่าจะชดใช้ค่าเยียวยาให้ ที่มาร้องเรียนเพราะต้องการให้แพทย์ที่ทำคลอดออกมารับผิดชอบ

หมอทำคลอดทารกหัวขาด

          ทั้งนี้พี่สาวของ น.ส.ปู ที่นำรูปเด็กมาโพสต์นั้นก็ระบุว่า ตนเห็นสภาพหลานแล้วรับไม่ได้ ถึงแม้ทางโรงพยาบาลจะยอมจ่าย 4 แสนบาท แต่ตนก็ไม่รับ และการที่โพสต์รูปหลานลงไปนั้นมีคนเข้ามาด่ามากหาว่าโกหก แถมยังถูกข่มขู่ ซึ่งใครจะกล้าเอารูปมาโพสต์ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง เรื่องจริงถึงกล้าสู้จะได้รู้ว่าคนจนก็ยังมีคนช่วย ซึ่งดูสภาพเด็กแล้วสมบูรณ์ ทางโรงพยาบาลอ้างว่าเป็นเหตุสุดวิสัยและพยายามช่วยแล้ว แต่ออกมาสภาพแบบนี้

          ด้านนายธนิต เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ได้สั่งการให้ นายสุนทร คงทองสังข์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ พร้อมทีมงานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่ น.ส.ปู รักษาตัวอยู่ ลงพื้นที่ไปพบทำความเข้าใจกับญาติผู้เสียหาย และจากนั้นได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลแรกที่ทำคลอดจนเด็กหัวขาดเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ เพราะทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องเกิดขวัญผวาเนื่องจากเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ขณะที่แพทย์ที่ทำคลอดรายแรกอยู่ระหว่างลาพักร้อน

          ขณะเดียวกัน เพจดัง Drama-addict จากรายละเอียดที่ได้ทราบมาจากกรณีดังกล่าวนั้นพบว่า เด็กคลอดในลักษณะท่าก้น ซึ่งปกติแล้วเวลาเด็กคลอดจะนำหัวออกมา แต่บางกรณีเด็กก็เอาขาออก ซึ่งหากหมอคนไหนเจอเคสลักษณะดังกล่าวก็ถือว่าเป็นฝันร้าย ซึ่งกรณีที่ทำคลอดแล้วหัวขาดนั้นก็มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้ แต่ก็ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ส่วนในรายนี้ก็ไม่รู้รายละเอียดชัดเจน แต่เป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายตกลงกันได้

หมอทำคลอดทารกหัวขาด