สะพรึง!! พญาหมีเผยภาพแรกขีปนาวุธใหม่ “ซาตาน 2” อานุภาพลบฝรั่งเศสพ้นแผนที่โลก

สะพรึง!! พญาหมีเผยภาพแรกขีปนาวุธใหม่ “ซาตาน 2” อานุภาพลบฝรั่งเศสพ้นแผนที่โลก

มีหนาว!! พญาหมีเผยภาพแรกขีปนาวุธใหม่ “ซาตาน 2” อานุภาพลบฝรั่งเศสพ้นแผนที่โลก

(ภาพของขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต ซึ่งมีชื่อเล่นว่า "ซาตาน2" ที่เผยแพร่โดยบริษัทออกแบบขีปนาวุธรัสเซีย)

ซีเอ็นเอ็น - บริษัทออกแบบขีปนาวุธรัสเซียเปิดตัวภาพแรกของขีปนาวุธใหม่ในคลังแสงของแดนหมีขาว นั่นคือ ขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “ซาตาน 2” และมีแสนยานุภาพทำลายล้างผืนแผ่นดินขนาดพอ ๆ กับฝรั่งเศสราบเป็นหน้ากอง

สปุตนิค สื่อมวลชนของรัสเซีย เคยรายงานก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม เกี่ยวกับแสนยานุภาพของจรวดอาร์เอส-28 ซาร์มัต ที่สามารถทำลายล้างผืนแผ่นดินขนาดพอ ๆ กับเทกซัส หรือฝรั่งเศส ก่อนที่สำนักงานออกแบบจรวดมาเคเยฟจะเผยแพร่ภาพของมันเป็นครั้งแรกบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคาร (25 ต.ค.)

ทาสส์ สำนักข่าวแห่งรัฐนายงานในวันอังคาร (25 ต.ค.) ว่า ยูริ บอริซอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า หัวรบซาร์มัตมีแสนยานุภาพทำลายเป้าหมายต่าง ๆ ที่บินข้ามขั้วโลกเหนือ และ ขั้วโลกใต้ โดยขีปนาวุธนี้จะพิสัยเกินกว่า 11,000 กิโลเมตร และสามารถบรรทุกหัวรบน้ำหนัก 100 ตัน และถูกออกแบบมาพื่อแทนที่ขีปนาวุธเก่า R-36M Voevoda

ถ้อยแถลงที่โพสต์บนเว็บไซต์ของบริษัทผู้ผลิต ระบุว่า “ซาร์มัตถูกออกแบบมาเพื่อมอบสรรพกําลังทางยุทธศาสตร์แก่รัสเซีย สำหรับรับประกันและบรรลุเป้าหมายในภาระป้อมปรามทางนิวเคลียร์ ซึ่งเวลานี้อยู่ระหว่างพัฒนาร่วมกับกองทัพรัสเซีย”

เว็บไซต์ของสำนักงานออกแบบจรวดมาเคเยฟ ระบุว่า มันเป็นหนึ่งในแก่นกลางของการวิจัยและออกแบบในด้านการพัฒนาจรวดและเทคโนโลยีอวกาศ ที่ยาวนานที่สุดในรัสเซีย

นาโตได้เติมการป้องกันในประเทศต่าง ๆ ตามแนวชายแดนติดกับรัสเซีย ท่ามกลางความกังวลมากขึ้นเรื่อย ๆ เกี่ยวกับทิศทางด้านการทหารของมอสโก ทั้งนี้ ปัจจุบันเหล่ารัฐมนตรีกลาโหมนาโต้กำลังประชุมกันในบรัสเซลส์ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว เช่นเดียวกับการสู้รบกับพวกรัฐอิสลาม (ไอเอส)

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงกลางเดือน มอสโกเพิ่งประกาศระงับข้อตกลงลดอาวุธที่ทำไว้กับสหรัฐฯ ที่สองประเทศเห็นพ้องกันในการกำจัดพลูโตเนียม 34 ตัน ซึ่งเพียงพอสำหรับผลิตระเบิดนิวเคลียร์หลายพันลูก โดยอ้างพฤติกรรมที่ไม่เป็นมิตรของวอชิงตันต่อรัสเซีย