อย่าพลาดเด็ดขาด!! พ่อแม่ต้องรู้ไว้!! โรคน่ากลัวร้ายแรงยิ่งกว่า เอดส์ "มักจะเกิดจากชีวิตประจำวันของเรา" รู้แล้วรีบเช็คก่อนสายเกินไป!?

อย่าพลาดเด็ดขาด!! พ่อแม่ต้องรู้ไว้!! โรคน่ากลัวร้ายแรงยิ่งกว่า เอดส์ "มักจะเกิดจากชีวิตประจำวันของเรา" รู้แล้วรีบเช็คก่อนสายเกินไป!?

1.โรคลักปิดลักเปิด

วันนี้ Thanaza.com ได้นำเสนอเคล็ดลับที่ทุกคนต้องรู้เกี่ยวกับโรคบางอย่าง เพื่อหลีกเลี่ยง และป้องกันไม่ให้มันเกิดได้ นี่แหละ คือโรค ลักปิดลักเปิด หรือ โรคขาดวิตามินซี (Scurvy หรือ Vitamin C deficiency) เป็นโรคที่เกิดจากร่างกายขาดวิตามินซี (Vitamin C) โดยผู้ป่วยจะมีอาการแสดงสำคัญของโรค คือ เหงือกบวมและเลือดออกได้ง่าย ซึ่งผู้ป่วยมักมาพบทันตแพทย์จากการแปรงฟันแล้วมีเลือดออกจากเหงือกเสมอ

2. สาเหตุ

ในชีวิตประจำวันโรคนี้มักจะเกิดจากร่างกายขาดวิตามินซี  เนื่องจากบริโภคอาหารที่ขาดวิตามินซี แต่ในผู้ป่วยบางราย สาเหตุการขาดวิตามินซีอาจเกิดจากการมีโรคของลำไส้ที่ทำให้ลำไส้ดูดซึมวิตามินซีได้น้อยกว่าปกติก็ได้ เช่น โรคท้องเสียเรื้อรัง โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง เป็นต้น

3. อาการ

เด็กทารกมีอาการขาดวิตามินซี ซึ่งจะเริ่มจากการมีอาการเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย กระสับกระส่าย ร้องกวนตลอดเวลา ซีด ซึม ถ่ายเหลวเป็นครั้งคราว น้ำหนักตัวไม่ขึ้น ติดเชื้อได้ง่าย มีไข้ต่ำ ๆ ซึ่งพบได้ราวร้อยละ 18 พบชีพจรเต้นเร็วและหายใจเร็วโดยไม่ได้สัดส่วนกับไข้ เมื่อโรครุนแรงมากขึ้นจะมีอาการเจ็บทั่วไป

4. วิธีป้องกัน

1.โรคลักปิดลักเปิดสามารถป้องกันได้โดยการรับประทานผักผลไม้ให้มาก ๆ ในทุกมื้ออาหาร โดยเฉพาะการรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว (เช่น ส้ม มะนาว สับปะรด กีวี่) ฝรั่ง แคนตาลูป เชอร์รี่ มะละกอ มะม่วง ผักสีเขียวเข้ม (ผักโขม บรอกโคลี) กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ มะเขือเทศ พริกหวาน มันฝรั่ง อาหารสำเร็จรูปที่เพิ่มวิตามินซีเสริมอาหาร เป็นต้น อย่างไรก็ตาม วิตามินซีจะถูกทำลายได้ง่ายจากความร้อน เช่น เมื่อปรุงผักด้วยความร้อนสูงหรือใช้เวลาปรุงนาน ก็จะมีโอกาสที่วิตามินซีในผักเหล่านั้นจะถูกทำลายไปได้สูงถึง 60%
2. ควรให้อาหารเสริมที่มีวิตามินซีแก่เด็กเล็ก เช่น น้ำส้ม มะเขือเทศ ผักใบเขียว เป็นต้น
3. ถ้าจำเป็นอาจต้องให้รับประทานวิตามินซีหรือวิตามินรวมเสริมอาหาร*

5. วิธีรักษา

ให้รับประทานวิตามินซีขนาดวันละ 300-1,000 มิลลิกรัม (ถ้ารับประทานไม่ได้ แพทย์จะฉีดวิตามินซีเข้าทางหลอดเลือดดำ) จนกว่าอาการจะกลับมาเป็นปกติ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วอาการจะดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์

ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นควรส่งโรงพยาบาล อาจจำเป็นต้องตรวจเลือด เอกซเรย์ และตรวจพิเศษอื่น ๆ ถ้าพบว่าเป็นโรคนี้จริงแพทย์จะให้การรักษาด้วยวิตามินซีเช่นเดิม