ฮือฮา!! ทุก 2 ปี  คลองทองที่บางสะพาน จะมีคนเจอทอง 1 ครั้ง แทบไม่อยากเชื่อ ปีนี้จะเจอก้อนใหญ่มูลค่าขนาดนี้เลยเหรอเนี้ย รับชม!???

ฮือฮา!! ทุก 2 ปี คลองทองที่บางสะพาน จะมีคนเจอทอง 1 ครั้ง แทบไม่อยากเชื่อ ปีนี้จะเจอก้อนใหญ่มูลค่าขนาดนี้เลยเหรอเนี้ย รับชม!???

ชาวบางสะพานแห่ร่อนหาทองคำ ในคลองทอง หลังน้ำที่ท่วมลดลง สาววัย 39 กำลังจะเก็บของกลับบ้านตักดินใส่เลียงครั้งสุดท้ายร่อนได้ทองคำก้อน หนัก 2 บาท 2 สลึง คนขอซื้อ 1 แสนไม่ขาย เผยน่าแปลกที่ทุก 2 ปี จะมีคนบางสะพานเจอทองก้อนใหญ่ 1 ครั้ง...

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 ธ.ค.2559 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่คลองทอง บ้านป่าร่อน หมู่ 6 ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากมีชาวบ้านเดินทางมาร่อนทองคำ ที่เรียกว่าทองบางสะพาน ทองคำที่ขึ้นชื่อว่าเนื้อดีที่สุด ภายหลังเหตุการณ์น้ำท่วมและน้ำลดระดับลง มีคนไปร่อนหาทองแล้วได้ทองคำก้อน น้ำหนักกว่า 2 บาท 

พบชาวบ้านแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน ใช้พลั่วตักหินตักดินในท้องคลองนำมาใส่เลียงแล้วร่อนผ่านน้ำที่ไหล บางรายได้ทองผง รายละประมาณ 3-4 หุน

นายบัวขาว มิ่งเมือง อายุ 67 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน กล่าวว่า หลังจากฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอบางสะพาน โดยเฉพาะในคลองทองน้ำได้กัดเซาะดินริมตลิ่ง หลังน้ำลดได้มีชาวบ้านนำเลียงมาร่อนในคลอง ได้ทองผงคนละประมาณ 3-5 หุน โดยจะนำทองผงไปขายให้กับร้านทอง หรือผู้ที่สนใจในราคาหุนละประมาณ 600 บาท และคาดว่าอีกประมาณไม่เกิน 10 วัน หากนำลดระดับลงมากกว่านี้ จะมีชาวบ้านในพื้นที่เดินทางมาร่อนทองในคลองทองเพิ่มมากขึ้น

ด้าน นางจิดาภา จิตรณรงค์ อาชีพรับจ้างทั่วไป อายุ 39 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 บ้านป่าร่อน ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน ชาวบ้านที่ร่อนทองก้อน น้ำหนักประมาณ 2 บาท 2 สลึง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 59 ที่ผ่านมา ได้นำอุปกรณ์การร่อนทอง ลงไปร่อนในคลองทอง โดยใช้เวลาร่อนอยู่ประมาณ 5 ชั่งโมง ได้ทองผงประมาณ 2 หุน และกำลังจะเก็บอุปกรณ์กลับบ้าน แต่ไม่รู้ด้วยอะไรดลใจ จึงตักหินและดินใส่เลียงอีก 1 เลียง แล้วทำการร่อน พบว่ามีหินสีทองอยู่ที่ก้นเลียง จึงนำไปให้เพื่อนๆ ที่ร่อนทองด้วยกันดู จึงรู้ว่าเป็นทองก้อน จากนั้นนำไปชั่งที่ร้านทองพบว่าก้อนทองมีน้ำหนัก 2 บาท 2 สลึง โดยเจ้าของร้านทองให้ราคา 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาท) แต่ตนเองยังไม่พร้อมจะขาย จึงนำทองกลับมาปรึกษาครอบครัว ได้ข้อสรุปว่าเมื่อถึงเวลาแล้วจะขายเพื่อนำเงินมาต่อเติมบ้านพักที่ยังสร้างไม่เสร็จ

ขณะที่ นายบุญยฤทธิ์ แดงรักษา ปลัด อบต.ร่อนทอง กล่าวว่า ที่ผ่านมามีชาวบ้านทีได้ทองก้อนในคลองทองแห่งนี้ก้อนแรก หนัก 5 บาท ก้อนที่ 2 หนัก 7 บาท และก้อนสุดท้ายที่ร่อนได้มีน้ำหนักกว่า 2 บาท 2 สลึง ทุกก้อนที่ได้จะเว้นระยะห่างประมาณ 2 ปี ส่วนราคาทองผง ในพื้นที่จะขายบาทละประมาณ 24,000 บาท แต่ทองก้อนนั้น ราคาแล้วแต่ผู้ขายกับผู้ซื้อจะตกลงกัน ซึ่งในวงการยอมรับกันว่าทองที่ร่อนได้จากคลองบางสะพาน โดยเฉพาะทองผง จะนำไปใช้ทำเครื่องประดับต่างๆ ได้เลย ไม่ต้องผ่านกระบวนการแยกแร่ เพราะบริสุทธิ์มาก 

สำหรับทองบางสะพาน เป็นที่ป็นชื่อเรียกทองคำบริสุทธิ์ที่พบในแหล่งแร่ทองคำบางสะพาน ในเขตอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทองบางสะพานจัดเป็นทองเนื้อเก้า ซึ่งเป็นทองคำบริสุทธิ์ จึงมีราคาแพงที่สุดมาตั้งแต่โบราณ