ชีวิตราบรื่นรับปีชง 2560 แก้ด้วยของไหว้ 8 สิ่ง

ชีวิตราบรื่นรับปีชง 2560 แก้ด้วยของไหว้ 8 สิ่ง

กล้เข้าสู่ศักราชใหม่ สำหรับคนชอบดูดวงแล้วก็อยากจะรู้ว่าในปี 2560 จะเป็นปีชงกับนักษัตรไหนกันบ้าง วันนี้อ.เต้ย ศราวุธ ได้เผยมาแล้วว่าปีหน้าเป็นปีชงของนักษัตรได้แก่ คนเกิดปีเถาะ คนเกิดปีระกา คนเกิดปีชวด และคนเกิดปีมะเมีย 

พร้อมแนะวีธีการการแก้ปีชงที่นิยมทำกัน เขาเรียกว่า การฝากดวง คือ การนำเอาดวงของผู้ที่เกิดปีชง และเจ้าตัวไปไหว้เพื่อรายงานตัวต่อองค์ไท้ส่วย(เทพเจ้าผู้ดูแลดวงชะตา) และทำพิธีปัดเคราะห์ เสร็จแล้วนำไปฝากไว้ให้พระท่านสวดมนต์คุ้มครองดวงตลอดปีชงนั่นเอง 

โดยพิธีแบบนี้เป็นของทางจีนนิกายมหายาน ดังนั้น หากจะให้ถูกต้องตามตำรับดั้งเดิม ผมขอแนะนำให้ไปทำกันที่วัดจีน น่าจะเหมาะสมและถูกต้องกว่า เพราะวัดจีน เขาจะเก็บเอกสารที่เราเขียนเอาไว้ แล้วนำมาสวดทุกวันพระจีนจนครบปี จึงจะนำไปเผา เช่น วัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) หรือวัดทิพย์วารีวิหาร (กั้มโล่วยี่) เป็นต้น  


เตรียมของแก้ชง และของไหว้

1.หงิ่งเตี๋ย 12 คู่ (บางปีมีเดือนจีนทางจันทรคติ 13 เดือน ก็ต้องใช้ 13 คู่) 
2.กระทงตั่วกิม 1 กระทง (ลักษณะเป็นกระทง มีกระดาษทอง(ตั่วกิม)พับเป็นก้อนทองเรียงเป็นวงกลมอยู่ในกระทง) 
3.น้ำมันเติมตะเกียง 1 ขวด 
4.เทียนแดง 1 คู่ 
5.ธูป 3 ดอก 
6.อั่งเถียบ (เทียบแดง) กระดาษสีแดง สำหรับเขียนชื่อ วันเดือนปีเกิด เดี๋ยวนี้ที่วัดมีบริการ ทำบุญ 100-200 บาท 
7.ขนมจันอับ (งาตัด,ถั่วตัด,ฟักเชื่อม,ข้าวพอง,ถั่วเคลือบสีขาวสีชมพู) 1 ถุง 
8.ส้ม 4-5 ผล


แต่ในปี 2560 นี้ ผู้ที่เกิดปีชง ในปีเถาะ ปีระกา และปีชวด สามปีนี้ แนะนำว่า ควรจะเพิ่มของไหว้ คือ กุ่ยนั้งจี้ ซึ่งเป็นกระดาษที่ตัดเป็นตัวอักษรภาษาจีน ซึ่งมีด้วยกันหกตัวที่สำคัญๆ เหมือนเป็นการเขียนภาษาจีนบอกเหล่าเทพเจ้า เดี๋ยวนี้มีแบบรวมอักษรในแผ่นเดียว เขาจะมีหกตัวอักษร ใช้แบบนี้ก็ได้(เพราะปัจจุบันนี้มีมากกว่า 12 แบบ) เพราะว่าสามปีนี้ชงค่อนข้างจะรุนแรง จึงต้องเพิ่มเติมของไหว้กันหน่อย


วิธีการไหว้แก้ปีชง

1.เขียนชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด และอายุบนเทียบแดง เดี๋ยวนี้สะดวก เพราะทางวัดจัดแบบฟอร์มไว้ให้ 
2.จัดของไหว้ใส่ถาดเดียวกัน นำไปวางที่หน้าองค์เทพเจ้าไท้ส่วย
3.จุดธูปเทียน แล้วปักได้เลย 
4.นำเอากระดาษที่ไหว้ หงิ่งเตี๋ย อั่งเถียบ และกุ่ยนั้งจี้ ห่อรวมกัน แล้วพับให้เหมาะมือเพื่อจับทั้งหมดได้สะดวก เพื่อให้ถือได้ในมือเดียว แล้วทำพิธีปัดจากศีรษะผ่านหน้าตนเองไล่ลงไปที่ตัวจนถึงปลายเท้า ทำแบบนี้ 12 ครั้ง แต่ในปีนี้มีเดือนจันทรคติทางจีน 13 เดือน ดังนั้นต้องปัด 13 ครั้ง
5.ในขณะที่ปัดแต่ละครั้ง ให้พูดว่า “ขอองค์เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย โปรดคุ้มครองดวงชะตาของข้าพเจ้า ขอให้เคราะห์ร้ายจงกลับกลายเป็นดี ขอให้หนักเป็นเบา ขอให้คุ้มครองข้าพเจ้าในเดือนที่ 1” เมื่อปัดครั้งที่ 2 ก็ให้ลงท้ายว่าเป็นเดือนที่ 2 ให้ปัดแบบนี้12 ครั้งในปีปกติ แต่ปี 2560 ต้องปัด 13 ครั้ง
6.เมื่อปัดครบจากนั้นให้ขอพร ให้เกิดความก้าวหน้า ความเจริญรุ่งเรือง ความสงบสุขในครอบครัว เป็นต้น
7.ให้นำเทียบแดง ไปวางไว้ในที่ทางวัดจัดไว้ให้ เพราะเขาจะนำเทียบแดงไปรวมกัน เพื่อทำพิธีสวดมนต์ประจำเดือนในวันพระจีน(หน่ำซิ้งปักเต้า) 
8.นำน้ำมันไปเติมตะเกียง และลากระดาษไหว้ นำไปเผา
9.นำเอาของไหว้ใส่ถุงกลับบ้าน นำไปรับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นอันเสร็จพิธี 
 

สำหรับท่านที่เกิดในปีชง แต่หากท่านยังไม่สบายใจ เราแนะนำให้หมั่นไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อขอพรอีกแรงหนึ่ง สำหรับปีเกิดปีชงของท่านในปีนี้ ดังนี้

ปีชวด ให้ไปไหว้องค์เทพเจ้ามังกรเขียว (แชเล่งเอี้ย) ที่วัดทิพย์วารีวิหาร บ้านหม้อ หลังจราจรกลาง 

ปีเถาะ หมั่นไปไหว้ซำป้อฮุกโจ้ว พระพุทธเจ้าสามพระองค์ ที่ตั้งอยู่ในโบสถ์ของวัดจีนทั่วไป 

ปีมะเมีย ให้ไหว้องค์เทพเจ้ากวนอู มีอยู่หลายศาลทั้งแถบเยาวราช หรือตามที่ต่างๆ 

ปีระกา ให้ไหว้พระมารดาแห่งดวงดาว (อ๋วงบ้อเนี่ยเนี้ย) ที่วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม (ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ) อ่างศิลา จ.ชลบุรี 
 


สำหรับนักษัตรที่ไม่ได้เป็นปีชงก็อย่าใช้ชีวิตประมาทเด็ดขาด ต้องเพิ่มความระมัดระวังและมีสติ หมั่นสร้างกุศล ทำแต่ความดี เพราะการทำความดีบ่อยๆ จะส่งผลให้ชีวิตเราดีขึ้นไปเรื่อยนะคะ