คนกรุงเฮ ของขวัญปีใหม่จากตำรวจ รีเซตใบสั่งลดเหลือ100 ยกเว้นเมาจับ

คนกรุงเฮ ของขวัญปีใหม่จากตำรวจ รีเซตใบสั่งลดเหลือ100 ยกเว้นเมาจับ

กองบัญชาการตำรวจนครบาล มอบของขวัญปีใหม่หลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการ "รีเซตใบสั่ง" โทษปรับเงินไม่เกิน 1,000 บาท ลดเหลือเพียง 100 บาทเท่านั้น ยกเว้นข้อหาเมาแล้วขับ และกีดขวางการจราจร...

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งการถึง บก.น. 1-9 เนื่องในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ว่า มีของขวัญด้านจราจรมอบให้กับประชาชน อย่างน้อย 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการตรวจสภาพรถก่อนเดินทาง 14 จุด และกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) 2.โครงการ ทำดีมีข้าวให้ แจกให้กับผู้ขับขี่ที่ไม่ฝ่าฝืนกฎจราจร 3.โครงการ Police i lert U เป็นการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้สนับสนุนงานจราจร เช่น เกิดอุบัติเหตุ รถชน รถเสีย การจราจรติดขัด ฯลฯ สามารถแจ้งเหตุ ระบุตำแหน่งที่เกิดเหตุ เพื่อความสะดวกและให้บริการประชาชนได้รวดเร็วทันเหตุการณ์ และ 4.โครงการปีใหม่รีเซตใบสั่ง เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ถูกออกใบสั่ง และยึดใบขับขี่มาเสียค่าปรับในอัตราต่ำสุดที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่ไม่น้อยกว่า 100 บาท

สำหรับโครงการรีเซตใบสั่งนั้น ประชาชนที่โดนใบสั่งและยึดใบขับขี่ไปในปี 2559 และเกรงว่าจะถูกปรับในราคาแพง สามารถมาขอร่วมโครงการได้ เพื่อจะได้มีใบขับขี่ไว้ใช้หากเดินทางไปต่างจังหวัด โดยข้อหาที่สามารถปรับขั้นต่ำได้ในราคา 100 บาท ดำเนินการได้เฉพาะในความผิดที่กำหนดโทษปรับไว้ไม่เกิน 1,000 บาท อาทิ อุปกรณ์ไม่สมบูรณ์ ไม่พกใบขับขี่ ไม่สวมหมวกกันน็อก ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ

ส่วนความผิดในข้อหาที่สร้างความเดือดร้อนต่อผู้อื่น ส่งผลกระทบด้านการจราจรไม่ว่าจะเป็นจอดรถกีดขวาง จอดรถในที่ห้ามจอด ขับรถบนทางเท้า นำรถที่ด้อยสมรรถนะมาขับ และเมาแล้วขับ ไม่สามารถขอเข้าร่วมโครงการได้ ทั้งนี้ประชาชนสามารถไปขอร่วมโครงการปีใหม่ รีเซตใบสั่งได้ทั้ง 88 สน.ใกล้บ้าน และที่ บก.จร. ซึ่งจะเริ่มโครงการตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 4 มกราคม 2560.