โคตรแปลก !! เมื่อชาว จ.สุรินทร์ นำสิ่งนี้มาแจกให้กับคนที่เข้าร่วมงานฌาปนกิจศพ แต่ชาวบ้านกลับพากันแห่สาธุยกใหญ่ !! (มีภาพ)

โคตรแปลก !! เมื่อชาว จ.สุรินทร์ นำสิ่งนี้มาแจกให้กับคนที่เข้าร่วมงานฌาปนกิจศพ แต่ชาวบ้านกลับพากันแห่สาธุยกใหญ่ !! (มีภาพ)

วันนี้ (27 ธ.ค.59)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ที่เมรุชั่วคราวบ้านหนองกระจับ ม.1  ต.พรมเทพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้มีการจัดงานฌาปนกิจศพ คุณตาเลียม ลักษวุธ คหบดีผู้ร่ำรวยจากการจำหน่ายสมุนไพร เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง เลี้ยงวัว-ควาย นายฮ่อย ค้าขายวัว-ควาย มือครั้งอดีต  และทำการเกษตร มีแขกเหรื่อมากมายจากทั่วสารทิศเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยมีนายเกษมศักดิ์ แสนโภชน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์/อดีต สว.สุรินทร์ และภริยาให้เกียรติ์มาเป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพ ท่ามกลางพระภิกษุสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่  หัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายอำเภอ ผู้อำนวยการโรงเรียน ทหาร ตำรวจ ชาวบ้าน จากหลายๆอำเภอ ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ และญาติมิตร กว่า 1,000 คน

 -โดยหลังจากที่นำศพเข้าเตาเผา ลูกหลานได้นิมนต์พระสงฆ์ สามเณร ที่บวชหน้าไฟ มาโปรยทาน เพื่อเป็นการทำบุญให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และมีการทำโรงทานอาหาร ทำกับข้าวกว่า 20หม้อแกงขนาดใหญ่ๆ แจกฟรี แถมห่อใส่ถุงให้นำกลับไปรับประทานที่บ้านอย่างไม่อั้น

สำหรับการโปรยทานหน้าศพ ชุมชนเขมรพื้นบ้าน หมู่บ้านหนองกระจับแห่งนี้ ต่างมีความเชื่อว่า ไม่อยากให้ดวงวิญญาณผู้วายชนเร่ร่อน จึงจำเป็นต้องมีการโปรยทาน ถือเป็นการบอกเจ้าที่เจ้าทาง เพื่อเป็นการซื้อทาง ให้ดวงวิญญาณผ่านไปได้

 -งานฌาปนกิจศพมีผู้คนที่ไปร่วมงานกว่า 1,000 คน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างแย่งกันอย่างสนุกสนาน โดยสิ่งของที่โปรยทานคือ ห่อผ้าเช็ดหน้า ผ้าขาวม้า ผ้าไหม เหรียญ ล็อตตารี่ และ ฉลากชิงรางวัลใหญ่ คือ ไข่เป็ด สดๆจากเล้าเป็ดบ้านเจ้าภาพ  จำนวน 15 รางวัล รางวัลละ 1 แผง (30 ฟอง)

 -เด็กๆบ้านหนองกระจับ กล่าวว่า ตั้งใจมาแย่งทานเพื่อหวังเงินไปซื้อขนม ตอนแรกดีใจมากคิดว่าได้รางวัลใหญ่เป็นเงิน แต่กลับจับได้ฉลากไข่เป็ด 1 แผง ได้ไข่เป็ดก็ดีเสียนิดหนึ่ง

 -ชาวบ้านหนองกระจับ กล่าวว่า ไม่เคยเจอการโปรยทานไข่เป็ดแบบนี้มาก่อน นับเป็นครั้งแรกในชีวิต จะนำไข่เป็ดที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ จำนวน 1 แผง 30 ฟอง  ไปทำไข่เจียวไปทำบุญถวายพระ และประกอบอาหารให้ลูกให้หลานรับประทานด้วย

นายบุญยัง อินทร์ชู อายุ 51 ปี ชาวบ้านหนองกระจับ กล่าวว่า ไม่เคยมีการโปรยทาน ด้วยไข่เป็ดมาก่อน มีงานนี้เป็นงานแรก ไม่เคยเจอมาก่อน ที่นำไข่เป็ดมาโปรยทานอาจเป็นเพราะว่า คนที่เสียชีวิตแก่เคยเลี้ยงเป็ด ลูกสาวและลูกเขยแกก็เลี้ยงเป็ดด้วย มีความผูกพันและร่ำรวยมากับเป็ดมานแสนนานแล้ว ตนเห็นแก่เลี้ยงเป็ดมาตลอดไม่เคยขาด

นางสำเภา จันทร์คณา ลูกสาว กล่าวว่า ตนเป็นลูกคนที่ 3 คุณพ่อเลียม ลักษวุธ สอนให้เลี้ยงเป็ดมาตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่เกิดมาก็เลี้ยงเป็ดมาโดยตลอด ตอนนี้ก็เลี้ยงเป็ดไข่อยู่ประมาณ 800 ตัว เป็นอาชีพเสริมนอกจากการทำนา พอเสร็จหน้านาก็มาเลี้ยงเป็ดแบบไร่ทุ่ง พอน้ำตามทุ่งแห้งแล้งก็จะนำมาเลี้ยงแบบให้หัวอาหาร เลี้ยงเป็ดมาตั้งแต่รุ่นพ่อ มาจนถึงรุ่นลูก วันนี้คุณพ่อมีความสุขเพราะได้นำไข่เป็ดที่คุณพ่อรักนำมาแจกทานในงานศพ เพราะไม่ได้ไปซื้อมาจากไหน เพราะเป็นไข่เป็ดจากเล้าเป็ดของเราเอง