รู้แล้วเช็คเลย!! 10 สัญญาณอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ สังเกตได้ง่ายๆจากประจำเดือน ตามขั้นตอนนี้เลย!?

รู้แล้วเช็คเลย!! 10 สัญญาณอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ สังเกตได้ง่ายๆจากประจำเดือน ตามขั้นตอนนี้เลย!?

   สาว ๆ มาลองเช็กอาการที่ส่อว่าเสี่ยงต่อโรค PCOS หรือภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบกันดีกว่า เพราะเชื่อไหมว่าหลายคนเป็นโรคนี้อยู่อย่างที่ไม่เคยรู้ตัวเลยสักนิด
   

           จะว่าไปความผิดปกติในร่างกายผู้หญิงก็เป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยาก หรือบางทีอาจแสดงออกมาในรูปแบบที่เราเองก็คาดไม่ถึงด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะภาวะประจำเดือนผิดปกติ ซึ่งมีสาเหตุจากหลายปัจจัยมาก ๆ จนบางครั้งก็อาจทำให้ร่างกายของเราซ่อนภาวะโรคเอาไว้โดยที่เราเองก็ไม่ได้เอะใจ ยกตัวอย่างเช่น โรค PCOS หรือภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ  ที่จริง ๆ แล้วสาว ๆ อาจสังเกตอาการผิดปกติได้จาก 10 สัญญาณต่อไปนี้



1. ประจำเดือนมาไม่ปกติ

           อาการประจำเดือนไม่มา หรือมาไม่ปกติของสาว ๆ มักจะเป็นสัญญาณแรก ๆ ที่ส่อเค้าว่าอาจจะเป็นโรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ โดยสาเหตุเกิดจากร่างกายมีเทสโทสเทอโรนในระดับที่สูงเกินปกติ จึงยับยั้งการตกไข่ และส่งผลให้ประจำเดือนไม่มาได้
   
           อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาในวารสาร Human Reproduction เมื่อปี 2014 ชี้ว่า ภาวะประจำเดือนผิดปกติอันเป็นผลจากโรค PCOS มักจะแสดงให้เห็นในช่วงวัยรุ่น กล่าวคือ ตั้งแต่ช่วงที่เริ่มเป็นประจำเดือน ก็มักจะมีประจำเดือนแบบขาด ๆ หาย ๆ มาโดยตลอด ยิ่งหากอาการประจำเดือนมาไม่ปกติเป็นต่อเนื่องมาจนวัยผู้ใหญ่ ก็ยิ่งน่าสงสัยว่าจะมีความเสี่ยงภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบมากขึ้นเท่านั้น


2. ขนดก

           สืบเนื่องมาจากภาวะเทสโทสเทอโรนผิดปกติจึงอาจส่งผลให้สาว ๆ ที่มีภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบกลายเป็นผู้หญิงขนดกได้ โดยเฉพาะหากขนที่ว่าขึ้นบนพื้นที่ที่สาว ๆ ไม่พึงมี เช่น บริเวณเหนือริมฝีปาก คาง รอบ ๆ ลานนม หัวนม หน้าท้อง หน้าอก ก้น ต้นขา และต้นแขน เป็นต้น



3. เป็นสิว ผิวมัน

           อาการที่สาว ๆ เป็นสิว มีผิวมัน แถมรูขุมขนก็กว้าง อาจเป็นอาการแสดงถึงภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบด้วยเช่นกันค่ะ เพราะเมื่อมีระดับเทสโทนเทอโรนในเลือดสูง ก็ทำให้ฮอร์โมนเพศชาย (แอนโดรเจน) ในร่างกายสาว ๆ สูงไปด้วย จึงทำให้เกิดปัญหาสิวและผิวพรรณดังกล่าว  โดยเฉพาะหากผ่านช่วงวัยรุ่นวัยใสมาแล้วสิวก็ไม่ยักกะหายไปด้วย แถมยังมีอาการข้ออื่น ๆ ร่วมด้วยอีก เคสนี้ยิ่งต้องสงสัยภาวะโรค PCOS ไว้ก่อนเลย

ภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ


4. ผมร่วง
   
           ภาวะแอนโดรเจนสูงอาจเป็นต้นเหตุของปัญหาผมร่วงมากผิดปกติได้ด้วยนะคะ ทว่าอาจต้องดูอาการของโรค PCOS อื่น ๆ ประกอบไปด้วย เนื่องจากปัญหาผมร่วงของสาว ๆ ก็เกิดได้จากหลายสาเหตุมาก ๆ

5. มีรอยดำรอบคอ

           ถ้าเคยเอะใจว่าผิวบริเวณหลังคอของเราทำไมดำเป็นปื้น ขัดถูยังไงก็ไม่หลุดลอกสักที เคสนี้อาจต้องสงสัยตัวเองไว้ก่อนว่าอาจเป็นโรค PCOS นะคะ เพราะนี่ก็เป็นสัญญาณส่อถึงภาวะนี้ด้วยเช่นกัน อ้อ ! และในบางคนอาจมีรอยดำเป็นปื้น หรือมีสีผิวไม่สม่ำเสมอตามท้องแขน หรือปากช่องคลอดด้วย

ภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ

6. พุงป่อง รอบเอวหนาขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ !
   
           ถ้าอ้วนไปทั้งเนื้อทั้งตัวอาจเป็นเพราะตามใจปากเกินไป ทว่าหากใครอ้วนเป็นส่วน ๆ โดยเฉพาะขนาดรอบเอวที่หนาขึ้นเกินหน้าเกินตา พุงป่อง มีหน้าท้องยื่นออกมา แถมลดเท่าไรก็ไม่ลงสักที นั่นอาจเป็นเพราะว่าคุณกำลังมีภาวะฮอร์โมนผิดปกติอันเนื่องมาจากโรค PCOS ได้

           นอกจากนี้สาว ๆ ที่ป่วยโรค PCOS ยังอาจเสี่ยงต่อโรคเบาหวานด้วยนะคะ เพราะการที่ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ อาจส่งผลให้ระบบเผาผลาญผิดปกติ รวมไปถึงภาวะดื้ออินซูลินด้วยล่ะค่ะ

7. มีลูกยาก
   
           สถาบันโรค PCOS แห่งสหรัฐอเมริกาเผยข้อมูลว่า ผู้หญิงมีลูกยากกว่า 70% ถูกพบว่าป่วยเป็นโรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ สืบเนื่องมาจากภาวะฮอร์โมนที่ไม่สมดุลกันนั่นเองค่ะ ดังนั้นหากสาว ๆ กำลังตกอยู่ในสถานการณ์นี้ ลองไปตรวจเช็กสุขภาพกันบ้างก็ดีเนอะ


8.  นอนไม่หลับ นอนกรน

           ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐ Pennsylvania พบว่า ผู้ป่วยภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบมีอาการนอนกรนจนส่งผลให้นอนไม่ค่อยหลับมากกว่ากลุ่มอาสมัครที่มีภาวะนอนกรนแต่ไม่ได้ป่วยโรค PCOS มากถึง 30 เท่าเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งทางทีมวิจัยก็ได้วิเคราะห์ไว้ว่า อาการนอนกรนอาจเป็นผลพวงมาจากปัญหาความอ้วน และภาวะดื้ออินซูลินนั่นเอง



9. เครียดง่าย
   
           ปกติผู้หญิงมักจะมีอาการขี้นอยด์ เครียดง่าย หงุดหงิดง่ายโดยธรรมชาติกันอยู่แล้ว ทว่าในกลุ่มผู้ป่วยโรค PCOS มักจะมีระดับความเครียดแบบดับเบิ้ลเข้าไปอีก เรียกได้ว่าเครียดได้แม้แต่กับเรื่องไม่เป็นเรื่อง เช่น มองเห็นขนดก ๆ บนร่างกายตัวเองก็เครียด หน้ามันก็เครียด สิวขึ้นก็ยิ่งเครียด ซึ่งเหตุผลที่ทำให้เกิดอาการเครียดง่ายอย่างนี้ ก็เพราะฮอร์โมนที่ผิดปกตินั่นเอง

10. ซึมเศร้าก็บ่อย
   
           ตอกย้ำกันอีกสักทีว่าฮอร์โมนคือตัวแปรสำคัญมาก ๆ เพราะสามารถโน้มน้าวให้เราเกิดอารมณ์ซึมเศร้าได้ เครียดได้ โดยไม่ต้องอาศัยปัจจัยภายนอกอะไรมากมายเลย ซึ่งผลการศึกษาในวารสาร Human Reproduction เขาวิจัยและพบว่า ผู้หญิงที่มีภาวะของโรค PCOS มีระดับอารมณ์สีเทา ๆ มากกว่ากลุ่มผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวอยู่ในแผนกสุขภาพจิตซะอีกนะ !

           ปัญหาสุขภาพผู้หญิงเป็นปัญหาที่ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญมาก ๆ ฉะนั้นหากมีสัญญาณผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้นกับร่างกายก็อย่าละเลยสัญญาณนั้น ๆ เลยนะคะ