แนะ 5 วิธีง่ายๆ กับการจัดห้องพระให้ถูกหลักฮวงจุ้ยที่ดี

แนะ 5 วิธีง่ายๆ กับการจัดห้องพระให้ถูกหลักฮวงจุ้ยที่ดี

ห้องพระ ประจำบ้าน เป็นสถานที่สำหรับให้เราได้สวดมนต์ นั่งสมาธิ รำลึกถึงคุณพระรัตนตรัย ในอีกแง่หนึ่ง ห้องพระไม่ควรเป็นพื้นที่เฉพาะของคนวัยเกษียณ แต่ควรทำให้เป็นห้องสำหรับครอบครัว พ่อแม่ควรพาลูกเล็กๆ เข้ามาไหว้พระสวดมนต์ในห้องนี้ด้วยกัน เพื่อเป็นการฝึกฝนเด็กแต่เล็กแต่น้อย

พระ

                ลักษณะพื้นฐานของห้องพระที่ดี คือ เป็นห้องที่สงบ ไม่แชร์ผนังกับห้องน้ำ ไม่อยู่ใต้ห้องน้ำ ไม่ควรอยู่ในห้องนอน ห้องพระอาจไม่จำเป็นต้องอยู่บนชั้นบนสุดของบ้านเสมอไป เพราะบางครอบครัวมีคุณพ่อคุณแม่ที่อายุมากแล้ว การต้องขึ้นบันไดไปไหว้พระอาจไม่สะดวก แต่ให้พยายามเลือกมุมหรือพื้นที่ที่จะตั้งวางพระประธาน โดยให้ด้านบนเป็นส่วนโล่งๆ คือไม่เป็นห้องนอน ไม่เป็นห้องน้ำจะดีที่สุด  ห้องพระมีสภาวะเป็นหยิน มีพลังของความสงบ ความมั่นคง ตำแหน่งที่เหมาะในการทำห้องพระจึงอยู่ที่บริเวณด้านหลังของตัวบ้าน และอันดับต่อไปในการพิจารณาก็คือ ควรจัดเรียงองค์พระอย่างถูกต้อง เพราะการมีห้องพระแต่จัดวางพระพุทธรูปแบบตามใจฉัน ก็อาจแสดงว่าเราไม่ได้ให้ความเคารพอย่างแท้จริง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ห้องพระ

1.การจัดเรียงลำดับพระพุทธรูปให้ถูกต้อง  บนหิ้งพระ ให้วางพระพุทธรูปที่เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าไว้ในระดับสูงสุด ถ้าบ้านไหนบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยก็สามารถวางไว้ในตำแหน่งเดียวกันได้  ตำแหน่งถัดมาคือตำแหน่งของพระอรหันตสาวกในยุคพุทธกาล เช่นพระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร พระสีวลีฯลฯ ตำแหน่งรองลงมาคือ พระเกจิ หรือพระอรหันต์ในยุคของเรา เช่นหลวงปู่มั่น หลวงปู่ทวด หลวงปู่แหวนฯลฯ

2.หิ้งพระควรหันหน้าไปในทิศที่ถูกต้อง ทิศต้องห้ามมีทิศเดียวคือ ทิศตะวันตก ส่วนทิศที่นิยมคือ ทิศตะวันออก เพราะตอนที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ทรงหันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก หรือทิศเหนือ ซึ่งเป็นทิศที่พระอาทิตย์ขึ้นและเป็นคำมงคล อย่างไรก็ตามไม่ควรหันหิ้งพระไปตรงประตู เพราะหยินหยางจะชนกันรุนแรงเกินไป

3.แยกหิ้งพระกับหิ้งเทพออกจากกัน บางบ้านอาจบูชาเทพเจ้าด้วย เช่น เจ้าแม่กวนอิม พระพิฆเนศวร พระนารายณ์ พระศิวะ แม่อุมาเทวี  ก็ควรแยกหิ้งเทพให้อยู่ทางซ้ายของหิ้งพระ หรือไม่หากอยู่ที่เดียวกันก็ควรวางเทพในระดับที่ต่ำลงมาจากพระพุทธรูป

4.ถวายข้าวและน้ำพระพุทธทุกวัน เพื่อให้เราได้รำลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า และเพื่อให้เราได้ดูแลหิ้งพระที่บ้านเป็นประจำ ของบูชาที่ควรมีบนหิ้งพระได้แก่ กระถางธูป แก้วน้ำ ดอกไม้ เชิงเทียน หลอดไฟ เป็นต้น

5.ควรทำความสะอาดอยู่เสมอ คนไทยมีประเพณีสรงน้ำพระในวันสงกรานต์อยู่แล้ว คือ การทำความสะอาด เป็นเรื่องที่ควรทำทุกปี และต้องดูแลห้องนี้ให้สะอาดปราศจากฝุ่นละอองอยู่เสมอ เป็นการเสริมดวงของเจ้าของบ้าน

ข้อมูลโดย : อ.แพธ Horolive