นาทีละทึกโลก!!  นาซา เผย วัตถุลึกลับในอวกาศ 2 ดวง กำลังพุ่งตรงมายังโลกของเรา

นาทีละทึกโลก!! นาซา เผย วัตถุลึกลับในอวกาศ 2 ดวง กำลังพุ่งตรงมายังโลกของเรา

นักวิทยาศาสตร์นาซา เผยมีวัตถุลึกลับในห้วงอวกาศ 2 ดวง กำลังพุ่งตรงมายังโลกของเรา ดวงหนึ่งเป็นดาวหาง ส่วนอีกดวง ยังไม่อาจระบุได้ว่าเป็นอะไร มีเส้นผ่านศูนย์กลางราวเกือบ 1 กม. แต่ขอให้สบายใจ เทหวัตถุทั้งสองดวงจะไม่เป็นอันตรายต่อโลกมนุษย์

เมื่อ 5 ม.ค. 60 สื่อต่างประเทศรายงาน สำนักงานบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) เผย มีเทหวัตถุในห้วงอวกาศ 2 ดวงกำลังพุ่งตรงมายังโลก และสามารถระบุเทหวัตถุดวงแรกได้แล้วว่า น่าจะเป็น ดาวหางขนาดใหญ่ ส่วนเทหวัตถุอีกดวง ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นอะไร

นาซา ชี้ว่า ดาวหางดวงใหญ่ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้โลกมนุษย์ของเราในสัปดาห์นี้ แต่เทหวัตถุปริศนาอีกดวงหนึ่ง คาดว่ายังไม่ปรากฏให้เห็นจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ โดยวัตถุลึกลับที่พุ่งตรงมายังโลกนี้ ถูกตั้งชื่อว่า ‘2016WF’ โดยนักวิทยาศาสตร์ของนาซาในโครงการตามล่าหาดาวหาง และพบมันเมื่อวันที่ 27 พ.ย.2559 อีกทั้งขนาดของเทหวัตถุนี้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางยาวประมาณ 0.5-1.0 กม. และยังโคจรในระบบสุริยะของเราด้วย

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ เหล่านักวิทยาศาสตร์ของนาซายังไม่อาจชี้ชัดได้ว่า เทหวัตถุ ‘2016WF’ เป็นดาวหาง หรือดาวเคราะห์น้อยกันแน่ โดยคาดว่าในวันที่ 25 ก.พ.2560 วัตถุ ‘2016WF’ จะเข้าใกล้วงโคจรของโลก และอยู่ห่างในระยะเกือบ 32 ล้านไมล์ ซึ่งนาซาชี้ว่า ทั้งดาวหาง และวัตถุ ‘2016WF’ ถึงแม้จะพุ่งมาเข้าใกล้โลก แต่จะไม่เป็นอันตรายต่อโลกมนุษย์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ดาวหาง เป็นวัตถุชนิดหนึ่งในระบบสุริยะที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ มีส่วนที่ระเหิดเป็นแก๊สเมื่อเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ จึงทำให้เกิดฝุ่นและแก๊สที่ฝ้ามัวล้อมรอบและทอดเหยียดออกไปภายนอกจนดูเหมือนดาวหาง ส่วนดาวเคราะห์น้อย คือวัตถุทางดาราศาสตร์มีขนาดเล็กกว่าดาวเคราะห์ แต่ใหญ่กว่าสะเก็ดดาว และไม่ใช่ดาวหาง.