ไขปริศนา ต้นกำเนิดคลื่น FRB ที่ถูกสงสัยว่าถูกส่งมาจากมนุษย์ต่างดาว

ไขปริศนา ต้นกำเนิดคลื่น FRB ที่ถูกสงสัยว่าถูกส่งมาจากมนุษย์ต่างดาว

ไขปริศนา ต้นกำเนิดคลื่น FRB ที่ถูกสงสัยว่าถูกส่งมาจากมนุษย์ต่างดาว ล่าสุด นักดาราศาสตร์ ค้นพบคำตอบแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อเกือบ ๆ 10 ปีที่ผ่านมา นักดาราศาสตร์ได้มีการค้นพบ คลื่นวิทยุปริศนา ที่ถูกส่งตรงมาจากนอกโลก ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่ครั้งเดียว แต่มีการตรวจพบถึง 18 ครั้ง และการเกิดขึ้นแต่ละครั้งใช้เวลาเพียงไม่กี่มิลลิวินาทีเท่านั้น ทำให้นักดาราศาสตร์เรียก คลื่นวิทยุปริศนานี้ว่า Fast Radio Burst หรือ FRB นั่นเอง พร้อมกับพยายามหาคำตอบว่า คลื่นวิทยุปริศนา นี้ มาจากแหล่งใด หรือมีสิ่งมีชีวิตใด พยายามติดต่อสื่อสารกับโลกมนุษย์หรือเปล่า แต่ล่าสุด ได้ค้นพบคำตอบของปริศนาดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยทีมนักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Cornell ได้เผยว่า คลื่นวิทยุ FRB นั้น ได้ถูกค้นพบหลายต่อหลายครั้ง แต่ครั้งที่น่าสนใจมากที่สุด ก็คือ FRB 121102 (ตัวเลขด้านหลัง บอกถึงวันที่ที่ทำการค้นพบ นั่นก็คือ วันที่ 2 พ.ย. 2012) ซึ่งแตกต่างจากการเกิด FRB ครั้งอื่น ๆ ตรงที่ ไม่ได้ลุกวาบเพียงแค่ครั้งเดียวแล้วหายไป แต่เกิดขึ้นมาหลายครั้งในปีเดียวกัน โดยในตอนแรกนั้น คาดกันว่า ทิศทางของคลื่นวิทยุปริศนาดังกล่าว น่าจะเกิดขึ้นมาจากกลุ่มดาวสารถี (Auriga) ที่มีต้นกำเนิดอยู่ในกาแลกซี่เดียวกับโลกของเรานั่นเอง แต่ล่าสุด พบว่า ต้นกำเนิดของ FRB 121102 นั้น แท้จริงแล้ว มาจากกาแล็กซี่แคระ (Dwarf Galaxy) ซึ่งอยู่ห่างจากโลกถึง 3 พันล้านปีแสงเลยทีเดียว

1

กล้องโทรทรรศน์วิทยุ Karl G. Jansky Very Large Array

2

ทางทีมนักดาราศาสตร์ ได้รวบรวมข้อมูลดังกล่าวจากกล้องโทรทรรศน์วิทยุ Karl G. Jansky Very Large Array (VLA) ที่ตั้งอยู่ในรัฐ New Mexico ซึ่งมีถึง 27 ตัวด้วยกัน ด้วยการส่งสัญญาณในรูปแบบของ Y Shape จนสามารถจับสัญญาณของคลื่นวิทยุ FRB ได้

ถึงแม้ทางทีมนักดาราศาสตร์ จะทราบถึงแหล่งกำเนิดของ คลื่นวิทยุ FRB 121102 แล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถไขปริศนาได้ว่า อะไรคือตัวที่ทำให้เกิดคลื่นสัญญาณเหล่านี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ว่า อาจจะเกิดจากหลุมดำในกาแลกซี่ดังกล่าว หรืออาจจะเกิดจาก ดาวแม่เหล็ก (Magnetar) ที่มีสนามแม่เหล็กที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง จริงอยู่ที่นักดาราศาสตร์ ได้เคยค้นพบดาวแม่เหล็กมาแล้วในกาแลกซี่ทางช้างเผือก แต่ก็ไม่ได้ส่งคลื่นวิทยุที่ชัดเจนเท่า FRB 121102 นี้

นอกจากนี้ ทางทีมนักดาราศาสตร์ยังเชื่อว่า คลื่นวิทยุ FRB นั้น ได้มีการระเบิดและลุกไหม้หลายต่อหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในเวลาสั้น ๆ ด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในตอนนี้ ทำให้ยังไม่สามารถจับสัญญาณได้ทั้งหมด แต่ทั้งนี้ ก็ถือว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ เหล่านักดาราศาสตร์ จะได้เริ่มต้นศึกษาวัตถุและสสารต่าง ๆ ระหว่างกาแลกซี่ ซึ่งไม่แน่ว่า ในอนาคต เราอาจจะได้เจอสิ่งที่คาดไม่ถึงในกาแลกซี่อื่นนอกโลกก็เป็นได้

ขอขอบคุณ
ภาพ : www.theverge.com
ข้อมูล : www.techmoblog.com