ซีไอเอ เปิดเอกสารลับกว่า 13 ล้านหน้า รวมบันทึกการเห็น UFO ให้อ่านได้ผ่านเว็บ

ซีไอเอ เปิดเอกสารลับกว่า 13 ล้านหน้า รวมบันทึกการเห็น UFO ให้อ่านได้ผ่านเว็บ

 ซีไอเอ เผยแพร่เอกสารลับกว่า 13 ล้านหน้า ให้สาธารณชนเข้าถึงได้อย่างเสรี เปิดบันทึกข้อมูลโครงการสตาร์เกต ข้อมูลข่าวกรอง รวมถึงการพบเห็นยูเอฟโอ

               วันที่ 18 มกราคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ภายหลังจากการต่อสู้ทางกฎหมายในคดีการเข้าถึงข้อมูลมานานกว่า 2 ปี ในที่สุดสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือซีไอเอ ก็ได้เปิดเผยข้อมูลเอกสารที่เคยเป็นความลับ ซึ่งรวมถึงบันทึกการทดลองทางจิตในโปรเจคท์ สตาร์เกท ตลอดจนการพบเห็นยูเอฟโอ บันทึกข้อมูลงานวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ ข้อมูลข่าวกรอง วิธีการทาบทามอาสาสมัครมาร่วมปฏิบัติงานของซีไอเอ รวมถึงรายงานปฏิบัติการต่าง ๆ ในช่วงสงครามเย็นและสงครามเวียดนาม

             โดยข้อมูลทั้งหมด จำนวนกว่า 8 แสนไฟล์ หรือราว 13 ล้านหน้ากระดาษ จะถูกอัพโหลดเป็นไฟล์ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้อย่างเสรีผ่านอินเทอร์เน็ต ให้เข้าไปสืบค้นผ่านระบบฐานข้อมูลเครสท์ (CREST) บนเว็บไซต์ของห้องสมุดซีไอเอ

             เดิมทีข้อมูลดังกล่าวได้เปิดให้สาธารณชนสามารถเข้าถึงได้แล้วตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 90 แต่ยังมีข้อจำกัดเนื่องจากการสืบค้นข้อมูลเหล่านี้ จะสามารถทำได้บนคอมพิวเตอร์เพียง 4 เครื่อง ที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติ ในรัฐแมรี่แลนด์ ระหว่างเวลา 9.00-16.30 น. เท่านั้น

             สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจซึ่งได้รับการเผยแพร่ในครั้งนี้ ยังรวมถึงบันทึกการทดลองของโครงการ สตาร์เกท ซึ่งศึกษาพลังเหนือธรรมชาติและจิตสัมผัส โดยในปี 2516 นักวิจัยยังได้ทำการทดสอบ ยูริ เกลเลอร์ นักมายากลชื่อดังที่อ้างว่าตัวเองมีญาณทิพย์ ด้วยการให้เขาลองวาดภาพเลียนแบบ ภาพที่วาดโดยคนที่นั่งอยู่อีกห้อง ซึ่งพบว่าเขาสามารถวาดเลียนแบบออกมาได้อย่างถูกต้อง บางภาพเหมือนกันไม่ผิดเพี้ยน จนนักวิจัยได้บันทึกผลไว้ว่า "เขาแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการหยั่งรู้เหนือธรรมชาติ อย่างน่าเชื่อถือและสิ้นข้อสงสัย"

             อนึ่ง การเปิดเผยข้อมูลของซีไอเอ เกิดจากความพยายามของ กลุ่มรณรงค์เพื่อเสรีภาพ มัคร็อค ที่ยื่นฟ้องซีไอเอให้มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว และมีการดำเนินการตามกฎหมายนานถึง 2 ปี ซึ่งระหว่างนั่นนักข่าวชื่อ ไมค์ เบสท์ ยังได้ระดมทุนกว่า 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 529,000 บาท) เพื่อนำมาเป็นค่าปรินท์ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ของหอจดหมายเหตุออกมาเป็นแผ่นกระดาษ แล้วนำมาแสกน อัพโหลดลงอินเทอร์เน็ต ให้ประชาชนเข้าถึงอย่างอิสระ เป็นการกดดันซีไอเออีกทางหนึ่ง

ข้อมูลจาก independent.co.uk