7 ชิ้นต่อไปนี้ อย่าดีแต่ใช้! รู้ไหมว่าควรทำความสะอาดตอนไหน ?

7 ชิ้นต่อไปนี้ อย่าดีแต่ใช้! รู้ไหมว่าควรทำความสะอาดตอนไหน ?

7 ชิ้นต่อไปนี้ อย่าดีแต่ใช้!  รู้ไหมว่าควรทำความสะอาดตอนไหน ?

7 ชิ้นต่อไปนี้ อย่าดีแต่ใช้! รู้ไหมว่าควรทำความสะอาดตอนไหน ?

ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูที่นอน กระจก เคาน์เตอร์ห้องครัว หรืออะไรในบ้านก็ตาม เมื่อใช้แล้วเราต้องทำความสะอาด แต่รู้กันไหมว่าของแต่ละชิ้นในบ้านมีเวลาที่เหมาะสมในการทำความสะอาด ว่าแต่ชิ้นนั้น ชิ้นนี้ต้องทำความสะอาดตอนไหนเอ่ย

1.โถชักโครก ทำความสะอาดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยการเทน้ำส้มสายชูจำนวนครึ่งถ้วยตวงลงในโถชักโครก ทิ้งไว้สักครู่ก่อนจะใช้แปรงขัดห้องน้ำขัดถูและกดน้ำทิ้ง หากพบคราบน้ำให้เทน้ำส้มสายชูลงบนรอยนั้น ทิ้งไว้ 1 ชม.ก่อนจะใช้แปรงขัด

2.เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กๆ ควรทำความสะอาดสัปดาห์ละ 1 ครั้งหรือเดือนละครั้ง ขึ้นอยู่กับการใช้งานว่าถี่แค่ไหน การทำความสะอาดนั้นง่ายมากเพียงใช้ผ้าเช็ดด้านนอก ส่วนด้านในอาจทำความสะอาดเดือนละครั้ง

3.หนังสือ ควรทำความสะอาด 3-6 เดือนครั้ง บางคนอาจคิดว่าไม่ต้องทำความสะอาดหรือดูแลอะไรมาก แต่อย่าลืมว่าสีกระดาษอาจเปลี่ยน ดังนั้นเมื่อถึงเวลาให้นำหนังสือลงมาวางไว้ด้านล่าง แล้วเช็ดฝุ่นที่ชั้นหนังสือ ส่วนหนังสืออาจต้องห่อปกเพื่อป้องกันฝุ่น

4.คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ให้ทำความสะอาดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แป้นคีย์บอร์ด เมาส์คอมพิวเตอร์ สถานที่เหล่านี้ล้วนเป็นที่กักเก็บฝุ่น ดังนั้นควรทำความสะอาดด้วยการเช็ด อย่าลืมถอดปลั๊กไฟฟ้าก่อนทำความสะอาด

5.ยาแนว ต้องทำความสะอาดเดือนละ 1 ครั้ง ความสกปรกของยาแนวเกิดจากคราบสบู่ แชมพูตอนเราอาบน้ำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำไปสู่เชื้อราและกระจายไปยังกระเบื้อง วิธีทำความสะอาดคือผสมน้ำยาฟอกขาว 1 ส่วนกับน้ำ 10 ส่วนเข้าด้วยกัน แล้วใช้แปรงขัด ก่อนจะล้างทำความสะอาดด้วยน้ำอีกรอบ

6.บันไดและจุดพัก ทำความสะอาดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อความสะดวกและไม่เกิดอันตราย เราควรเช็ดฝุ่น ปัดฝุ่นรวมทั้งเก็บข้าวของที่วางบริเวณบันไดออกบ้าง หรือเช็ดบันได ราวบันไดด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ

7.พัดลมเพดาน ควรทำความสะอาดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แม้ฝุ่นหรือคราบสกปรกจะทำความสะอาดได้ยาก แต่เรามีวิธีทำความสะอาดแนะนำนั่นคือให้ใช้ปลอกหมอนเก่าสวมตรงใบพัดลมก่อนจะเอามือรูดปลอกหมอนออกก่อนจะนำไปซักทำความสะอาด