องค์เทพศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 8 องค์ แยกราชประสงค์

องค์เทพศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 8 องค์ แยกราชประสงค์

แยกราชประสงค์นอกจากจะเป็นแยกที่รวมศูนย์การค้าไว้มากที่สุดจนได้ชื่อว่าช็อปปิ้งสตรีท  ยังเป็นแยกที่เป็นที่ตั้งของเทพ 8 องค๋ กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ซึ่งเป็นที่เคารพ สักการะของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ 

โดยองค์เทพทั้ง 8 องค์ประกอบด้วย 

พระพรหมเอราวัณ
ตามความเชื่อของศาสนาฮินดู พระพรหมเป็นพระผู้สร้าง ซึ่งเป็นหนึ่งในสามเทพผู้สูงสุด ท้าวมหาพรหมทรงมีสี่พระพักตร์ แต่ละพระพักตร์เป็นดั่งสัญลักษณ์แทนทิศทั้งสี่ คือ เหนือ ใต้ ตะวันออก และตะวันตก ทำให้พระองค์สามารถมองเห็นและปกปักรักษาได้ทั้งโลกมนุษย์และสวรรค์ พระองค์ทรงมีชื่อเสียงในเรื่องทรงเปี่ยมไปด้วยเมตตาเนื่องจากมีพระอารมณ์เย็นและทรงรับฟังคำขอและคำสวดภาวนาของทุกคนและทรงทำให้ผู้สักการะที่มีจิตศรัทธาสมปรารถนา

สิ่งที่ใช้สักการะพระพรหม : ธูป 12 ดอก เทียน 4 เล่ม พวงมาลัยดอกมะลิและดาวเรือง และทองคำเปลว 4 แผ่น โดยเริ่มบูชาจากด้านพระพักตร์ขององค์ท้าวมหาพรหมที่หันมาทางประตูทางเข้าและวนรอบองค์ในทิศตามเข็มนาฬิกา จุดธูปไหว้ด้านละ 3 ดอก พร้อมด้วยเทียน พวงมาลัย และทองคำเปลวบูชาที่แต่ละด้านขององค์ท้าวมหาพรหม
สถานที่ตั้ง : โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ
วิธีเดินทาง : ชิดลม E1 (สายสุขุมวิท) ใช้ทางออกที่ 8 จากนั้นเดินไปทางสี่แยกราชประสงค์ประมาณ 100 เมตร

ท้าวอัมรินทราธิราช
องค์อัมรินทราธิราชที่มีพระวรกายสีเขียวหยกเข้มมีพระเนตรถึงพันดวงนี้ คือเทวดาผู้เป็นใหญ่ในสวรรค์ชั้นดาวดึงค์ กายสีเขียว ใช้วัชระ (สายฟ้า) เป็นอาวุธ มีช้างเอราวัณเป็นพาหนะ พระองค์ทรงเป็นที่เคารพในฐานะพระผู้ดูแลทุกข์สุขของมนุษย์โลก

สิ่งที่ใช้สักการะพระอินทร์ : ตุ๊กตาช้างและพวงมาลัยดอกดาวเรือง
สถานที่ตั้ง : ศูนย์การค้าอัมรินทร์
วิธีเดินทาง : ลงสถานีชิดลม E1 (สายสุขุมวิท) ใช้ทางออกที่ 6 ศาลพระอินทร์ตั้งอยู่หน้าศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า

พระตรีมูรติ
พระตรีมูรติเป็นรูปเคารพหนึ่งที่รวมเทพทั้งสามไว้ในรูปเดียวกัน อันได้แก่ พระพรหม ผู้สร้าง, พระวิศณุ ผู้รักษา, และพระศิวะ ผู้ทำลาย มีสุนัข 4 ตัว ซึ่งเป็นตัวแทนของพระเวททั้ง 4 และแม่โคศักดิ์สิทธิ์ 1 ตัวติดตาม ด้วยการรวมตัวกันของ “พลังทั้งสาม” ที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดไว้ในรูปเดียวหรือร่างเดียวกันนี้ทำให้พระตรีมูรติเป็นดั่งการแสดงออกของปรมาตมันพลังอันยิ่งใหญ่ของพระเป็นเจ้าในสรรพสิ่ง เป็นดั่งหนึ่งในองค์เทพเจ้าที่มีอำนาจสูงสุด พระตรีมูรติเป็นที่นิยมบูชาในหมู่หนุ่มสาวในฐานะ “เทพแห่งความรัก”

สิ่งที่ใช้สักการะพระตรีมูรติ : ธูปแดง 9 ดอก เทียนแดง ดอกกุหลาบแดง และผลไม้
สถานที่ตั้ง : หน้าห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
วิธีเดินทาง : ลงสถานีชิดลม E1 (สายสุขุมวิท) ใช้ทางออกที่ 9 ซึ่งมีทางเชื่อมโดยตรงสู่ศูนย์การค้าเกษร จากนั้นเดินทะลุศูนย์การค้าเกษร ไปยังสะพานลอยเพื่อข้ามไปยังฝั่งศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แล้วเดินไปบริเวณหน้าห้างอิเซตัน

พระพิฆเนศวร
พระองค์ทรงเป็นที่นับถือในฐานะเทพแห่งศิลปวิทยาการ เทพผู้ขจัดอุปสรรค อีกทั้งทรงเป็นดั่งเทพผู้ทรงบันดาลความสำเร็จและพระผู้ปกป้องคุ้มครองจากภยันตรายและเป็นยอดกตัญญู แม้พระพิฆเนศวรจะเป็นเทพที่มีความเก่งกาจสามารถยิ่ง แต่ก็เป็นเทพที่สงบนิ่งไม่เย่อหยิ่งทรนง อันเป็นคุณสมบัติอันประเสริฐอีกประการหนึ่งของผู้ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง จึงกล่าวได้ว่า พระพิฆเนศวรเป็นมหาเทพที่ดีพร้อมครบถ้วนด้วยความดีงามสมควรแก่การยกย่องบูชาเป็นนิจ

สิ่งที่ใช้สักการะพระพิฆเนศวร : พวงมาลัยดอกดาวเรือง กล้วย อ้อยหรือน้ำอ้อย มะม่วงสุก เมล็ดงา มะขวิด ทับทิม นมสดและนมเปรี้ยว ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว
สถานที่ตั้ง : ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
วิธีเดินทาง : ลงสถานีชิดลม E1 (สายสุขุมวิท) ใช้ทางออกที่ 9 ซึ่งมีทางเชื่อมโดยตรงสู่ศูนย์การค้าเกษร ต่อจากนั้นเดินทะลุศูนย์การค้าเกษร ไปยังสะพานลอยเพื่อข้ามไ

พระลักษมี
พระลักษมีทรงได้รับการยกย่องว่ามีศิริโฉมงดงามเหนือเทวีอื่นใด และเป็นดั่งเทพผู้บันดาลโชคลาภความอุดมสมบูรณ์ พระองค์เป็นพระชายาคู่บารมีของพระนารายณ์ เชื่อว่าพระองค์เป็นพลังแฝงให้พระนารายณ์มีพลังเสริมในการคุ้มครองรักษาโลก

สิ่งที่ใช้สักการะพระลักษมี : ดอกบัวบานสีชมพูเข้ม เหรียญหรือสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์แสดงความมั่งคั่ง และอ้อยหรือน้ำอ้อย
สถานที่ตั้ง : ชั้น 4 ศูนย์การค้าเกษร
วิธีเดินทาง : ลงสถานีชิดลม E1 (สายสุขุมวิท) ใช้ทางออกที่ 9 ซึ่งมีทางเชื่อมโดยตรงสู่ศูนย์การค้าเกษร ศาลพระลักษมีอยู่บนดาดฟ้าชั้น 4 ศูนย์การค้าเกษร

พระแม่อุมาเทวี 
หรือเจ้าแม่อุมา หรือ ปารวตี คือพระนามแห่งพระแม่ผู้เป็นใหญ่ในจักรวาล เป็นเทวีแห่งอำนาจวาสนาและบารมีอันสูงสุด พระองค์ทรงประทานยศถาบรรดาศักดิ์ และความเป็นใหญ่แก่ผู้หมั่นบูชาต่อพระองค์อย่างสม่ำเสมอ..!!!
สิ่งที่ใช้สักการะพระแม่อุมาเทวี : โต๊ะ หรือ แท่นบูชา สำหรับพระแม่อุมาเทวี ควรปูด้วย ผ้าสีขาว สีทอง สีแดง สีเงิน (หากไม่มีผ้าสำหรับปู สามารถใช้สีทาได้) ดอกไม้ที่พระองค์โปรด คือ ดอกไม้ที่มี สีเหลือง และ สีแดง โดยเฉพาะ ดอกดาวเรือง ดอกกล้วยไม้ ดอกกุหลาบ ควรมี ธูปหอม หรือ กำยาน ไว้จุดเพื่อถวายกลิ่นหอมด้วย และสามารถใช้ เตาน้ำมันหอม (แบบอโรม่า) เติมน้ำมันหอมระเหยแล้วจุดเพื่อถวายกลิ่นหอมได้เช่นกัน
สถานที่ตั้ง : หน้าห้างบิ๊ก ซี

พระนารายณ์ทรงสุบรรณ
พระองค์ทรงเปรียบประดุจดั่งเทพเจ้าแห่งความเมตตา พระอำนาจของพระองค์สามารถขจัดปัดเป่าความชั่วร้ายและสิ่งไม่ดีที่อาจจะอยู่ในบริเวณนั้น ทรงเป็นเทพผู้ปกปักรักษาธุรกิจให้เจริญรุ่งเรืองและปกป้องคุ้มครองผู้บูชา

สิ่งที่ใช้สักการะพระนารายณ์ : เครื่องสักการะสีเหลือง เช่น พวงมาลัยดอกดาวเรือง ผ้าไทย และขนมไทย เช่น ทองหยิบ ทองหยอด
สถานที่ตั้ง : โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ
วิธีเดินทาง : ลงสถานีชิดลม E1 (สายสุขุมวิท) ใช้ทางออกที่ 6 ศาลพระนารายณ์ตั้งอยู่หน้าโรงแรมอินเตอร์ คอนติเน็นตัล กรุงเทพฯ

พระนารายณ์อยู่บนหลังพญาอนันตนาคราช
"พระนารายณ์ประทับยืนบนพญาอนันตนาคราช" หรือพญานาค มีอีกชื่อหนึ่งว่า "หริ" แปลว่าผู้ดูแลแห่งจักรวาลถือเป็นเทพสูงสุด ลักษณะเป็นองค์สีดำ ประดิษฐานอยู่กลางสระน้ำที่รายล้อมด้วยต้นไม้นานาชนิด
สถานที่ตั้ง : ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นพระนารายณ์เหมือนหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนฯ แต่เป็น พระนารายณ์อยู่บนหลังพญาอนันตนาคราช ไม่เหมือนหน้าอินเตอร์คอนฯ ที่ประท้ับบนหลังพญาครุฑ
สิ่งที่ใช้สักการะ : ธูป 9 ดอก,เทียน 1 คู่ และดอกดาวเรือง 1 พวง