บุกถ้ำพญานาค…!!! เส้นทางลี้ลับ สู่ประตูเมืองบาดาลของพญานคราช

บุกถ้ำพญานาค…!!! เส้นทางลี้ลับ สู่ประตูเมืองบาดาลของพญานคราช

วัดถ้ำเพียงดิน หรือ วัดถ้ำศรีมงคล อยู่ที่ บ้านดงต้อง ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย ออกมาจาก อ.ศรีเชียงใหม่ มุ่งหน้าไปทาง อ. สังคม จุดสังเกตง่ายๆ คือ ผ่าน วัดอรัญบรรพต ลป.เหรียญ วรลาโภ ต่อมาจะผ่านวัด หินหมากเป้ง ลป.เทสก์ เทสก์รังษี จากนั้นจะมีป้ายบอก น้ำตกธารทอง ก่อนถึงน้ำตกธารทองประมาณ 1 กม. จะมีป้ายบอกทางไปวัดถ้ำเพียงดิน หรือ วัดถ้ำศรีมงคล อีก 14 กม. เมื่อถึงน้ำตกธารทอง จะมีแยกทางซ้ายมือ ไปวัดถ้ำเพียงดิน หรือวัดถ้ำศรีมงคล

 

สำหรับสาเหตุที่มีคนเรียกถ้ำดินเพียงว่า“ถ้ำพญานาค” นั้น มาจากตำนานความเชื่อว่า ที่นี่เป็นทางเข้า-ออกของธิดาพญานาค ซึ่งมาหลงรักเจ้าชายของเมืองนี้บนโลกมนุษย์ แต่ครั้นพอถึงวันออกพรรษา ธิดาพญานาคต้องกลับสู่เมืองบาดาลเพื่อไปเล่นน้ำกับพญานาคด้วยกัน จนสุดท้าย เจ้าชายตามมาพบ รู้ว่าคนรักของตนเป็นพญานาคจึงขอตัดขาดจากกันที่ถ้ำแห่งนี้จากเรื่องเล่าโบราณมาถึงเรื่องเล่าปัจจุบันบ้าง

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าถ้ำแห่งนี้เป็นเส้นทางสู่เมืองพญานาค ที่สามารถเดินทางไปใต้ลำโขง ไปๆมาๆระหว่างหนองคายกับเวียงจันทน์ได้ โดยมีเรื่องเล่าว่า ในถ้ำแห่งนี้เป็นเส้นทางที่พระธุดงด์จากลาวใช้ข้ามฝั่งลอดใต้แม่น้ำโขงเข้ามายังเมืองไทย เป็นถ้ำที่ต้องเป็นพระผู้ทรงศีลอันแก่กล้าเท่านั้นจึงจะเห็นเส้นทางสัญจรดังกล่าว

วัดถ้ำศรีมงคล (วัดถ้ำดินเพียง)  มีสถานที่สำคัญซึ่งเป็นที่มาของชื่อวัด ถ้ำดินเพียง มาหลายคนได้เล่าขานกันมาว่า เป็นถ้ำที่พระธุดงค์ประเทศลาวเดินทางข้ามมาโดยไม่ได้ผ่านมาทางเรือแต่เป็นการเดินทางผ่านถ้ำนี้ ซึ่งผู้ที่จะเห็นเส้นทางภายในถ้ำต้องเป็นผู้บำเพ็ญศีลภาวนา หรือเป็นพระอภิญญา ลักษณะถ้ำดินเพียงนี้คล้ายเมืองบาดาลของพญานาคตามความเชื่อของชาวบ้าน ภายในถ้ำจะมีความชื้น และมีน้ำไหลตลอดปี มีก้อนหินเป็นแท่งตั้งวางอย่างจงใจ บางก้อนเป็นโลงศพ มีส่วนเว้าโค้งของหินภายในถ้ำที่สวยงาม การเดินทางเข้าถ้ำควรมีผู้นำทางเพราะถ้าไปเองอาจทำให้หลงทางและเป็นอันตรายได้