ลขเด็ดๆ คำชะโนด..แทบแตก!!! คลื่นมนุษย์หลั่งไหลไปทำบุญ “วันมาฆบูชา” ที่จอดรถไม่พอ!? ชาวบ้านรับทรัพย์เปิดรับฝากรถได้ตังค์วันเป็นหมื่น!!!

ลขเด็ดๆ คำชะโนด..แทบแตก!!! คลื่นมนุษย์หลั่งไหลไปทำบุญ “วันมาฆบูชา” ที่จอดรถไม่พอ!? ชาวบ้านรับทรัพย์เปิดรับฝากรถได้ตังค์วันเป็นหมื่น!!!

เลขเด็ดๆ คำชะโนด..แทบแตก!!! คลื่นมนุษย์หลั่งไหลไปทำบุญ “วันมาฆบูชา” ที่จอดรถไม่พอ!? ชาวบ้านรับทรัพย์เปิดรับฝากรถได้ตังค์วันเป็นหมื่น!!!ที่วัดป่าคำชะโนด บ้านโนนเมือง หมู่ที่ 11 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ประชาชนจำนวนมากได้เดินทางหลั่งไหลมาจากทุกสารทิศ เพื่อมาเข้าคิวกราบไหว้ปู่ศรีสุทโธตั้งแต่ช่วงเช้า จึงทำเอาบริเวณหน้าประตูทางเข้าแน่นขนัด แต่ทุกคนที่เดินทางมาถึงก็มาด้วยความตั้งใจ เนื่องในวันนี้ตรงกับวันสำคัญของชาวพุทธ นั่นคือ วันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันพระใหญ่ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรกสรุปเนื้อหาได้ว่า ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์

 
พ.ต.อ.คมสัน เสืออินทร์ ผกก.สภ.ดงเย็น อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี มอบหมายให้ ร.ต.ท.เข็มควร สมานทอง รอง สวป.ให้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งออกมาปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เช้าเพื่อจัดระเบียบและบริการประชาชน เพราะวันนี้ชาวบ้านต้องมากราบไหว้ขอพรจากปู่ศรีสุทโธมากเป็นพิเศษ เนื่องจากตรงกับวันมาฆบูชา เพื่อมาจัดระเบียบในการเข้าไหว้ปู่ เนื่องจากสถานที่คับแคบไปแล้วต้องแบ่งผู้เข้าไหว้เป็นสองแถว ขาออกเป็นหนึ่งแถว ก็ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเป็นอย่างดี เพราะทุกคนที่เดินทางมาๆด้วยความตั้งใจ แต่ปัญหาตอนนี้การเดินทางเข้าไหว้และคนออกตรงจุดสุดท้ายเนื่องจากทางแคบมากคนจะแน่นอยู่ตรงจุดนั้น ต้องจัดเจ้าหน้าที่คอยบอกตลอด
 
 
 
 
ส่วนสถานที่จอดรถที่ทางกรรมการจัดเตรียมไว้นั้นปรากฎว่ามีรถมาจอดเต็มพื้นที่หมดแล้ว ประชาชนจึงต้องนำรถไปฝากไว้กับชาวบ้านที่จัดบริการรับฝากรถ คันละ 50 บาท โดยให้จอดได้ทั้งวันหรือจนกว่าจะทำธุระไหว้สักกาะระปู่ศรีสุทโธจนเสร็จ ทำให้สร้างรายได้กับชาวบ้านไม่น้อยกว่าวันละหนึ่งหมื่นบาทเลยทีเดียว
 
ทั้งนี้ วัดป่าคำชะโนด ได้เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะตั้งแต่เวลา 07:30-17:00 น. ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยว นักแสวงบุญเดินทางไปสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ กว่าวันละ 100,000 คน โดยผู้ที่เดินทางมาส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า การที่ได้เข้ามาสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ หากกราบไหว้ขอพรหรือบนบานไว้จะเป็นจริง
 
สำหรับป่าคำชะโนด หรือ วังนาคินทร์คำชะโนด เป็นป่าที่มีลักษณะเหมือนเกาะขึ้นอยู่กลางทุ่งนา เต็มไปด้วยต้นชะโนด ซึ่งเป็นพืชจำพวกปาล์มความสูงประมาณ 200 เมตร ป่าคำชะโนดเป็นสถานที่ๆ ปรากฏในตำนานพื้นบ้าน เชื่อว่าเป็นที่สิงสถิตของพญานาคและสิ่งลี้ลับต่างๆ บ่อยครั้งที่ชาวบ้านในละแวกนั้นพบเห็นชาวเมืองคำชะโนดไปเที่ยวงานบุญผะเหวด รวมถึงหญิงสาวที่มายืมเครื่องทอผ้าอยู่ประจำ และเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในที่ราบลุ่มแม่น้ำโขง รวมถึงที่อำเภอบ้านดุง แต่ก็ไม่ท่วมบริเวณคำชะโนด เมื่อระดับน้ำลง คำชะโนดก็ยังอยู่เช่นเดิม เรื่องราวคำชะโนดกลายเป็นข่าวคราวโด่งดังขึ้นมาในช่วงเดือนเมษายน พ.ศ.2543 เมื่อปรากฏว่ามีกลุ่มบุคคลที่อ้างว่าสามารถบันทึกวีดิโอภาพของเปรตและรุกขเทวดาได้ที่ป่าแห่งนี้ ก่อนที่ความจะแตกว่าเป็นเรื่องหลอกลวง แต่จากนั้น เรื่องความลี้ลับในป่าคำชะโนดก็กลายเป็นที่รับรู้และที่สนใจของคนในสังคมทั่วไป จนหนึ่งในเรื่องเล่าเกี่ยวกับอาถรรพ์ของสถานที่แห่งนี้ได้กลางเป็นภาพยนตร์ในปี พ.ศ.2550 เรื่อง ผีจ้างหนัง และมีละครในปี พ.ศ.2559 เรื่อง นาคี ซึ่งละครเรื่องนี้ทำให้คำชะโนดกลายเป็นที่น่าสนใจของผู้คนจำนวนมากในปัจจุบัน