ขอพรหลวงพ่อสมหวัง หลังรวยกันเป็นล้าน จ.สกลนคร

ขอพรหลวงพ่อสมหวัง หลังรวยกันเป็นล้าน จ.สกลนคร

ผู้สื่อข่าวรับแจ้งชาวบ้านห้วยไผ่ หมู่ 9 ต.วานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ว่าภายในวัดมีพระพุทธรูปพระประธาน ในศาลาวัดพรมวาศรี
มีการปั้นแปลกอายุเกือบร้อยปี ชาวบ้านเรียก “หลวงพ่อสมหวัง”  จึงเดินทางไปตรวจสอบ
 
 

พบกับพระสุรศักดิ์ สุขสักโก เจ้าอาวาสและยังทำหน้าที่เลขาฯเจ้าคณะตำบลวานรนิวาส จ.สกลนคร เผยว่า พระพุทธรูปที่อยู่ในศาลาตลอดจนปางต่างๆที่มีการปั้นไว้นานมาแล้ว เมื่อมาอยู่ที่นี่ก็ทราบจากคนเฒ่าคนแก่เล่าให้ฟังว่า พระพุทธรูปที่มีรูปร่างแปลกออกไปจากที่อื่น มีเรื่องเล่าว่าเมื่อกว่า 80 ปีมาแล้วได้มีโยมและคนในหมู่บ้านพากันมาบูรณะที่แห่งนี้มีอยู่ 9 ไร่เศษให้กับเป็นวัด และในวัดก็ยังไม่มีพระประธาน แต่ก่อนจะมีแต่พระพุทธรูปไที่ผุกร่อนทรุดโทรม จึงได้ติดต่อกับผู้ที่มีเครื่องหรือโรงหล่อพระ แต่เมื่อทราบราคาจึงสู้ไม่ได้ จากนั้นได้กลับมาหมู่บ้าน และตกลงกันว่าปั้นเองใช้มือไม่มีแบบ จึงมีพระพุทธรูปหน้าตาแบบนี้ หลังจากนั้นก็มีการสมโภชน์กัน มีการปั้นองค์อื่นตามมา และต่อมาคนที่เป็นช่างปั้นก็ล้มหายไปตามกาลเวลา จนรุ่นเก่าอายุก็หลัก 90 ปีไม่มีแล้ว ต่อมาชาวบ้านมาไหว้และขอพร ก็ประสบโชคดีตามปราถนา ก็เลยเรียกกันว่า”หลวงพ่อสมหวัง” ติดปากกันมาเชื่อว่าอายุน่าจะเข้าหลักร้อยปีแล้ว ตามที่คนแก่เฒ่าในหมู่บ้านบอกมา

เจ้าอาวาสวัดพรมวาศรี กล่าวอีกว่า ความจริงอยากได้พระประธานเพิ่ม หากมีผู้ใจบุญสร้างให้ แต่ของเดิมก็คงไว้ เพราะเป็นเอกลักษณ์และหาดูยาก ตอนนี้อยากได้ซุ้มประตูเข้าวัด เพราะว่าตามสภาพที่เห็น หากได้จะดี ตลอดจนพระประธานอีก เพราะองค์เดิมมีความสูงอยู่ที่ 5 เมตร หน้าตัก 3 เมตรเศษ ทุกปีมีพระจำพรรษาไม่น้อยกว่า 3-5 องค์ หากมีญาติโยมผู้ที่ต้องการทำบุญสร้างพระก็ขออนุโมนาทานด้วย หรือสามารถติดต่อทางวัดได้ตลอดเวลา

ด้านนางปราณี พวงผกา ชาวบ้านห้วยไผ่กล่าวว่า พระพุทธรูปในวัดนั้น ตนเกิดมาก็เห็นแล้ว ไม่ได้คิดอะไรเพราะว่าเห็นเป็นพระก็กราบ ไม่คิดอย่างอื่น แต่ก็มีคนถามเหมือนกัน ก็บอกว่าเป็นพระที่คนโบราณ สร้างไว้ ชาวบ้านเมื่อใครมีปัญหา หรือเดือดร้อนใจก็ไปไหว้ไปกราบขอพร แล้วเรื่องราวก็จะหายไป บางรายเห็นโชคดี มีคนรวยเป็นแสน เป็นล้านมาทำบุญ บ่อยๆชาวบ้านเรียกหลวงพ่อสมหวัง ไหว้แล้วสมหวังลองดูก็ได้

ขอบคุณข้อมูลดีๆจากข่าวสดออนไลน์ครับ