ม็อบปลามาตามนัด! ผู้ค้าชาวเขมรปิดด่านอรัญฯอีกรอบ ย้ำขอจ่ายภาษีเท่าเดิม

ม็อบปลามาตามนัด! ผู้ค้าชาวเขมรปิดด่านอรัญฯอีกรอบ ย้ำขอจ่ายภาษีเท่าเดิม

มาอีกรอบ! พ่อค้าแม่ค้าปลาสดชาวเขมร จัดม็อบปิดสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หน้าด่านอรัญประเทศอีกครั้ง กดดันเจ้าหน้าที่กรมศุลฯ ลดภาษีปลาอีกรอบ

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 ก.พ.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว พ่อค้า แม่ค้าชาวกัมพูชา ได้นำรถเข็นบรรทุกปลาสดกว่า 30 คัน มาประท้วงปิดบริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชาอีกครั้ง หลังจากเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ได้ทำการประท้วงเรื่องการเก็บภาษีปลา ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

โดยพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาเรียกร้องให้ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ลดการเก็บภาษีนำเข้าปลาสดเหมือนเดิมคือคันละ 380 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ถือว่าเป็นการผิดสัญญากันไว้ อีกทั้งด่านศุลกากรไม่สามารถลดหย่อนภาษีนำเข้าปลาสดให้ได้อีกแล้ว เนื่องจากเป็นกฎระเบียบ ซึ่งที่ผ่านมาศุลกากรได้อนุโลมและผ่อนผันให้กับพ่อค้าแม่ค้าปลาสดชาวเขมรมานานนับปีแล้ว และได้มีการแจ้งล่วงหน้ามานานหลายเดือนแล้ว แต่เมื่อถึงเวลาที่เจ้าหน้าที่ต้องทำตามกฎระเบียบ ชาวเขมรกลับไม่ยอมรับและก่อเหตุประท้วงขึ้นมาอีก

ทั้งนี้การประท้วงปิดด่านพรมแดนอรัญประเทศดังกล่าว ม็อบพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชายังคงปล่อยให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าผ่านสะพานมิตรภาพได้ และยอมเปิดทางให้รถจักรยานยนต์ของชาวกัมพูชาสามารถขับขี่เข้ามาค้าขายในตลาดโรงเกลือฝั่งไทยได้ แต่ไม่ยอมให้ยานพาหนะจากฝั่งไทยออกไปกัมพูชา โดยกลุ่มม็อบเขมรอ้างเป็นการประท้วงปิดรถสินค้าจากไทยเข้ากัมพูชาเพื่อกดดันเจ้าหน้าที่

ทางด้าน พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว, ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1201 และ พ.ต.อ.เสกสรร วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เกรงมีมือที่สามเข้ามาก่อเหตุเพื่อให้เกิดปัญหาบานปลายต่อความสัมพันธ์ได้.